Bộ Công thương (MoIT) đã quyết định xóa bỏ và đơn giản hóa 54 thủ tục hành chính trong 10 ngành thuộc sự quản lý của bộ này, bao gồm năng lượng, xuất nhập khẩu và an toàn thực phẩm.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký phê duyệt ngày 27/4 về việc tinh giản thủ tục hành chính, đánh dấu lần thứ 3 bộ này triển khai cắt giảm các thủ tục hành chính. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bộ sẽ xóa bỏ việc cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá để được giao dịch phi thuế. Quy định giấy phép này bắt đầu áp dụng từ năm 1998. Theo Thông tư 03 sửa đổi ngày 13/1/2014, Bộ sẽ cấp giấy phép nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trong đợt cắt giảm thủ tục hành chính lần thứ 3, MoIT cũng sẽ giảm thời gian cấp chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Bộ đã rà soát và đồng ý xóa bỏ 9 thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký các chiến dịch khuyến mại sử dụng rút thăm may mắn. Nhờ đó, các doanh nghiệp không còn phải cung cấp hình ảnh sản phẩm liên quan đến rút thăm và có thể nhận các hồ sơ đăng ký trong vòng 3 ngày làm việc thay vì 7 ngày như trước đây.

Bộ cũng đơn giản 8 thủ tục hành chính liên quan đến an toàn thực phẩm. Liên quan đến Nghị định 109 về xuất khẩu gạo – vốn là chủ đề gây tranh cãi trong vài năm qua, Bộ cũng đã quyết định rút ngắn thời gian xử lý các văn bản chứng từ cần thiết cho xuất khẩu gạo từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Thủ tục hành chính cho các ngành khác, bao gồm hàng hóa, các tiêu chuẩn đo lường, quản lý cạnh tranh, buôn bán đồ uống có cồn, năng lượng và điện cũng được xóa bỏ và đơn giản hóa.

Đợt điều chỉnh lớn các thủ tục hành chính đầu tiên của MoIT triển khai vào tháng 12/2016, và đã giảm 123 thủ tục hành chính trong tổng số 443. Năm 2017, MoIT tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa tới 183 thủ tục hành chính. Bộ cho biết con số thủ tục hành chính thuộc quyền quản lý của Bộ đã tăng từ 443 năm 2015 lên 451 năm 2017 do một số ngành thuộc sự quản lý của bộ khác được chuyển giao sang MoIT.

Các chuyên gia cho rằng các cải cách hành chính của Bộ từ năm 2016 đang tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh phát triển. MoIT là bộ duy nhất đạt mục tiêu giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu của chính phủ. Hơn nữa, Bộ cũng được hoan nghênh khi giảm 402 dòng sản phẩm trong tổng số 702 dòng sản phẩm xuất nhập khẩu thuộc danh sách kiểm tra đặc biệt,

Theo VNS
Admin

Chính phủ Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo

Bài trước

Trung Quốc thắt chặt hạn ngạch miễn thuế trong thương mại biên giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách