Cao su

Xuất khẩu các sản phẩm cao su Ấn Độ tăng 10% trong năm tài khóa 2018

Được châm ngòi bởi nhu cầu tăng mạnh từ Mỹ và EU, xuất khẩu các sản phẩm từ cao su của Ấn Độ có thể tăng hơn 10% trong năm tài khóa hiện tại.

Hơn 6.000 cơ sở sản xuất tham gia vào hoạt động sản xuất – kinh doanh khoảng 35.000 các sản phẩm cao su chế tạo cho các ứng dụng trong đường sắt, quốc phòng, tàu ngầm, các đường cao cấp và các ngành khác. Trong đó, có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất lớn, 3.000 doanh nghiệp cỡ vừa đã đầu tư để hiện đại hóa các nhà máy công nghệ cũ, nhằm đáp ứng nhu cầu từ Mỹ và EU. Các công ty này hợp tác chặt chẽ với những tập đoàn lớn toàn cầu, bao gồm 3M, Dupont, Sabic – vốn đã đặt các trung tâm nghiên cứu tại Ấn Độ, để mang đến công nghệ hiện đại trong sản xuất cao su tổng hợp để cải thiện tính hiệu quả.

Phần còn lại là các doanh nghiệp quy mô nhỏ, nhưng tiếp tục tập trung vào thị trường nước ngoài, bằng cách phụ trợ cho các doanh nghiệp lớn để sống sót do thiếu năng lực đầu tư. Các cơ sở quy mô nhỏ này tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức để tăng quy mô năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

“Nguồn cung nguyên liệu thô của chúng tôi – cả tự nhiên và nhân tạo – bị kiểm soát bởi một số ít các tập đoàn lớn, đồng thời chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc tại các thị trường tiêu dùng lớn, bao gồm Mỹ và Ấn Độ. Chúng tôi rất cần chính sách thuận lợi từ phía chính phủ. Đầu tiên, ngành sản xuất các sản phẩm từ cao su Ấn Độ cần một hội đồng xúc tiến xuất khẩu như Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Cao su (Rubexil) để đưa các vấn đề của chúng tôi lên bàn nghị sự chính phủ. Hiện các vấn đề đều được phản ánh lên chính phủ từ các công ty nhỏ lẻ nên thường không được giải quyết. Thứ hai, chúng ta cần nỗ lực giải quyết các rào cản thương mại như lãi suất cao lên vốn lưu động, chính sách dài hạn lên nguồn cung nguyên liệu thô… Chúng thấy nhận thấy tăng trưởng xuất khẩu 2 con số là một lợi thế lớn”, theo Vikram Makar, phó chủ tịch cấp cao của Hiệp hội các ngành cao su toàn Ấn Độ (AIRIA) kiêm chủ tịch và giám đốc điều hành của Oriental Rubber Industries, một trong những nhà sản xuất – xuất khẩu các sản phẩm từ cao su lớn nhất Ấn Độ.

Dữ liệu tổng hợp bởi Tổng cục Thống kê và Thông tin Thương mại (DGCIS) thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp cho thấy xuất khẩu các sản phẩm từ cao su của Ấn Độ (không bao gồm cao su tự nhiên và các sản phẩm không phải lốp xe) năm 2016-17 tăng 14% so với năm 2015-16.

“Trung Quốc đã thương mại hóa các sản phẩm cao su, dẫn đến một lượng lớn hàng hóa được đưa vào thị trường. Nhưng chúng tooit ập trung vào các sản phẩm mang lại giá cao hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu cụ thể tại Mỹ và châu Âu. Đây là lý do xuất khẩu sang hai thị trường này tăng, bất chấp các biến động trong kinh tế của các khu vực này”, theo Vishnu Bhimrajka, giám đốc Polmann India Limited cho biết.

Mỹ và EU chiếm tổng cộng 70% tổng xuất khẩu các sản phẩm cao su của Ấn Độ. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang tìm cách tăng thị phần trên thị trường thế giới lên 5% trong những năm tới, từ mức 1,48% hiện nay, so với thị phần 11% của Trung Quốc.

Ngành này đang đối mặt với khó khăn lớn nhất là thiếu hụt lao động có kỹ năng và Hiệp hội đang nỗ lực giải quyết vấn đề này thông qua điều chỉnh các chương trình cấp chứng nhận tại các viện dạy nghề. Ông Sundeep Gokhale, phó tổng thư ký AIRIA cho biết. “Trong số 700.000 lao động có kỹ năng cần để đáp ứng nhu cầu của ngành cao su Ấn Độ, chúng tôi mới chỉ có 500.000 lao động”.

Theo Business Standar
Admin

Tin vắn đầu tư ngành nông nghiệp ngày 8/1

Bài trước

Cập nhật tình hình sản xuất – xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam năm 2017

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su