Các nhà sản xuất cao su hàng đầu châu Á sẽ tổ chức họp tại Thái Lan và tháng tới, theo một nhà chức trách ngành cao su Thái Lan cho hay, với kế hoạch cắt giảm xuất khẩu để hỗ trợ giá có thể được đặt trên bàn thảo luận.

Hội đồng Cao su Ba bên Quốc tế (International Tripartite Rubber Council - ITRC), bao gồm 3 nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Thái Lan, Indonesia và Malaysia, thường nhóm họp 1 lần/năm. “Cuộc họp của ITRC thường thảo luận hàng loạt vấn đề, bao gồm các cơ chế xuất khẩu, điều quan trọng là các bộ trưởng từ 3 nước sản xuất lớn nhất sẽ chủ trì các thảo luận”, theo ông Nakorn Tangavirapat, phó Hội đồng Ngành cao su và Cơ quan quản lý sản xuất cao su Thái Lan, cho biết.

Giá cao su đã liên tục giảm trong vài năm qua do tình trạng dư cung, đảo chiều tăng mạnh vào cuối năm 2016 sau khi lũ lụt tại hàng loạt khu vực sản xuất cao su chính, nhưng sau đó lại giảm giá. Thái Lan, Indonesia và Malaysia tổng cộng chiếm gần 70% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu. Năm 2016, ba nước này đã đồng thuận cắt giảm xuất khảu để hỗ trợ thị trường nhưng không đạt mục tiêu.

Ông Nakorn cho biết Malaysia đã chính thức chấp thuận lời mời họp diễn ra vào 12 – 15/9 tới, trong khi Indonesia vẫn chưa xác nhận. Các nhà chức trách cấp cao từ ITRC và cơ quan vận hành, International Rubber Consortium, đã nhóm họp vào ngày 3/8 tại Bangkok. Các nhà chức trách bày tỏ lo ngại về khuynh hướng giảm giá cao su hiện nay và thảo luận một số vấn đề để cải thiện giá cao su.

Các nhà chức trách dự báo sản lượng cao su tự nhiên tại Thái Lan và Malaysia giảm trong năm 2017 do giá cao su thấp và thời tiết bất lợi, như mưa lớn và lũ lụt tại miền Nam Thái Lan.

Theo Reuters
Admin

Chủ nhà hàng Malaysia được phép mua gạo nhập khẩu với giá bán buôn

Bài trước

Malaysia phân bổ hạn ngạch bán lẻ gạo

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su