Trung Quốc đang có kế hoạch xả kho dự trữ ngũ cốc thông qua một cơ sở sản xuất sữa và chăn nuôi lấy thịt quy mô quốc gia đặt tại khu vực Đông Bắc đất nước, theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay. Đây là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm kích cầu đối với nguồn cung ngũ cốc chính tại khu vực này.

Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, và Nội Mong chiếm khoảng 25% tổng sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc nhưng phần lớn được chuyển tới các nhà máy TACN rất xa ở phía Nam để cung cấp cho hoạt động chăn nuôi lợn và gia cầm của nước này. Ngoài ra, sau nhiều năm trợ cấp sản xuất ngô, Bắc Kinh cuối cùng đang phải nắm giữ các kho dự trữ ngô khổng lồ, ước tính hơn 200 triệu tấn – tức cao hơn mức tiêu dùng cả năm của nước này – và các nỗ lực giải phóng lượng dự trữ khổng lồ này chỉ đạt được những thành công rất hạn chế. “Thúc đẩy sự phát triển chăn nuôi tại các khu vực sản xuất nông nghiệp chính tại Đông Bắc Trung Quốc là một nhu cầu khẩn thiết để tiêu thụ hết các kho dự trữ ngô và tối ưu hóa cơ cấu nông nghiệp”, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay.

Đẩy các trang trại chăn nuôi lợn, bò và bò sữa lên phía Bắc cũng sẽ giúp giảm tác động của ô nhiễm nông nghiệp tại các khu vực đông dân hơn dọc bờ biển, hiện đang là một ưu tiên lớn khác của ngành nông nghiệp Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vẫn chưa đưa ra chi tiết về cách thức thúc đẩy nông dân mở rộng sản xuất tại khu vực Đông Bắc nhưng đặt mục tiêu khu vực này sẽ chiếm 15% sản lượng thịt và 40% sản lượng sữa của Trung Quốc đến năm 2020.

Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang tổng cộng chiếm khoảng 17% tổng đàn bò sữa, 15% tổng đàn bò thịt và 8% tổng đàn lợn của Trung Quốc trong năm 2015, theo thống kê chính thức.

Đến năm 2025, ngành chăn nuôi tại khu vực Đông Bắc được đặt mục tiêu hiện đại hóa toàn diện và trở thành một nguồn cung chính các sản phẩm thịt, trứng và sữa cho phạm vi toàn quốc, cũng như là một trung tâm sản xuất các sản phẩm sạch. Để phát triển toàn diện chuỗi giá trị, khu vực này sẽ phát triển ngành chế biến TACN và sản xuất quy mô lớn các loại cỏ, lá linh lăng, ngô. Chính sách này cũng đặt mục tiêu tăng thu nhập nông nghiệp tại khu vực này, vốn có tăng trưởng kinh tế tụt hậu rất lớn so với phần còn lại của đất nước.

Theo Reuters
Admin

Việt Nam hoàn thành điều tra chống bán phá giá syrup ngô từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bài trước

Tin vắn ngành thịt ngày 21/8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư