0

Ấn Độ đang cân nhắc cho phép xuất khẩu một số lô hàng gạo đang mắc kẹt tại các cảng sau khi chính phủ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới áp các lệnh hạn chế xuất khẩu hồi đầu tháng, theo một nhà chức trách chính phủ Ấn Độ tiết lộ. Để tăng cường nguồn cung nội địa và bình ổn giá sau khi lượng mưa thấp hơn trung bình trong mùa mưa năm 2022 làm giảm diện tích xuống giống, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu 20% đối với nhiều loại gạo khác vào ngày 8/9. Động thái hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã khiến khoảng 1 triệu tấn gạo của nước này bị mắc kẹt tại các cảng.

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ kiến nghị chính phủ cho phép giao các lô gạo 100% tấm đang chồng chất tại các cảng kể từ khi chính phủ cấm xuất khẩu gạo tấm. CÁc nhà xuất khẩu gạo nước này cũng yêu cầu chính phủ cho phép giao các lô hàng gạo trắng đang tắc tại cảng mà không thu 20% thuế theo chính sách mới do người mua không sẵn sàng trả thêm khoản thuế này.

Ít nhất 20 tàu đang chờ bốc khoảng 600.000 tấn gạo tại các cảng sau khi bất ngờ bị mắc kẹt do thay đổi chính sách, buộc các nhà xuất khẩu phải trả thêm phí lưu kho, theo các nhà giao dịch cho hay. Khoảng 400.000 tấn gạo khác cũng bị mắc kẹt trong các kho ngoại quan và các bến tàu container mặc dù các hợp đồng đều đã phát hành tín dụng thư LC, theo một nhà lãnh đạo khác cho hay. Các lô gạo tấm đang mắc kẹt chủ yếu dành cho các thị trường: Trung Quốc, Senegal và Djibouti, trong khi các lô gạo trắng dành cho các thị trường Benin, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.

Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể giảm khoảng 25% trong năm 2022 do các lệnh hạn chế xuất khẩu của chính phủ nước này buộc các khách hàng trên toàn cầu phải chuyển sang các nhà cung cấp khác. Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ cho hay sản lượng lúa vụ hè của nước này dự báo giảm 6% trong niên vụ 2022 – 2023 do mưa rải rác trên toàn quốc làm giảm năng suất và diện tích trồng lúa.

Theo Reuters

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc