Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm mạnh trong tháng 7

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 140,9 điểm trong tháng 7/2022, giảm 13,3 điểm (8,6%) so với tháng 6, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, mức điểm này vẫn cao hơn 16,4 điểm (13,1%) so với cùng kỳ năm 2021. Suy giảm chỉ số giá trong tháng 7 vừa qua là mức giảm mạnh nhất theo tháng của chỉ số này kể từ tháng 10/2008, chủ yếu do các chỉ số giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm mạnh; trong khi giá đường, sữa và thịt cũng giảm với mức độ yếu hơn.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 147,3 điểm trong tháng 7, tương đương giảm 19,1 điểm (11,5%) so với tháng 6 nhưng vẫn cao hơn 21 điểm (16,6%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá tất cả các loại ngũ cốc trong chỉ số này đều giảm. Dẫn đầu mức giảm là giá lúa mỳ thế giới, giảm tới 14,5% trong tháng 7, chủ yếu là do thỏa thuận đạt được giữa Ukraine và Liên bang Nga về mở cửa các cảng chsinh của Ukraine trên biển Đen, giúp nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Nguồn cung sẵn có theo mùa nhờ hoạt động thu hoạch đang diễn ra tại Bắc bán cầu cũng gây áp lực lên giá lúa mỳ. Tuy nhiên, giá lúa mỳ thế giới vẫn ca hơn 24,8% so với cùng kỳ năm 2021. Giá các loại ngũ cốc thô giảm tháng thứ 4 liên tiếp, với mức giảm 11,2% trong tháng 7/2022 nhưng vẫn cao hơn 12,1% so với cùng kỳ năm 2021. Thỏa thuận mở các cảng chính của Ukraine cũng là nguyên nhân chính đẩy giá ngô giảm 10,7% trong cùng kỳ so sánh. Nguồn cung tăng theo mùa thu hoạch tại Argentina và Brazil – nơi tiến độ thu hoạch ngô đang nhanh hơn năm ngoái, cũng giúp giảm áp lực lên giá. Hiệu ứng lan tỏa từ giá lúa mỳ và giá ngô yếu đi cũng tác động lên giá hạt kê và giá lúa mạch, khi mức giảm giá của hai loại ngũ cốc này lần lượt là 12,8% và 12,6%. Trong tháng 7/2022, giá gạo quốc tế giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022, chủ yếu do nhu cầu không đều đặn và biến động tỷ giá tại các nước xuất khẩu lớn.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 171,1 điểm trong tháng 7, giảm tới 40,7 điểm (19,2%) và đánh dấu mức thấp nhất trong 10 tháng. Chỉ số này giảm mạnh chủ yếu do giá dầu cọ, giá dầu đậu tương, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương đồng loạt giảm. Giá dầu cọ giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 7, chủ yếu do triển vọng nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào từ Indonesia – nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới. Đồng thời, giá dầu đậu tương và giá dầu hạt cải cũng giảm, chủ yếu do nhu cầu yếu và dự báo nguồn cung vụ thu hoạch mới ở mức cao. Về dầu hạt hướng dương, giá trên thị trường quốc tế giảm mạnh giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu, bất chấp những bất ổn logistic dai dẳng tại khu vực biển Đen. Giá dầu thô giảm cũng tạo ra gáp lực giảm giá dầu thực vật.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 146,4 điểm trong tháng 7, giảm 3,8 điểm (2,5%) so với tháng 6, nhưng vẫn cao hơn 29,7 điểm (25,4) so với cùng kỳ năm 2021. Giá sữa bột gầy ghi nhận mức giảm mạnh nhất, theo sau là giá bơ và giá sữa bột nguyên kem, về cơ bản phản ánh hoạt động thị trường sa sút tại châu Âu do các kỳ nghỉ hè. Hơn nữa, phần lớn người mua đều đang có tồn kho tốt để đáp ứng các nhu cầu tức thời, cùng với nhu cầu từ Trung Quốc yếu và giá sữa cao, dẫn tới giảm nhu cầu nguồn cung giao ngay, gây áp lực lên giá sữa quốc tế. Đồng thời, giá phô mai trên thị trường thế giới vẫn duy trì ổn định, do doanh thu nội khối cao trong bối cảnh châu Âu đón luồng khách du lịch lớn, bù đắp cho nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới yếu đi. Bất chấp hoạt động giao dịch nhìn chung ở mức thấp, nguồn cung toàn cầu yếu đang duy tri giá sữa trên thị trường quốc tế ở mức cao.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 124 điểm trong tháng 7, giảm 0,6 điểm (0,5%) so với tháng 6, đánh dấu tháng suy giảm đầu tiên sau 6 tháng tăng liên tiếp. Trong tháng 7, giá thịt cừu trên thị trường thế giới giảm mạnh do nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ Úc tăng khi nguồn cung cừu lẫn tỷ lệ giết mổ đều tăng. Trong khi đó, giá thịt bò trên thị trường quốc tế giảm, phản ánh nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng từ các khu vực sản xuất lớn so với nhu cầu thế giới, trong khi nhu cầu nhập khẩu yếu đang duy trì giá thịt lợn ổn định, bất chấp tỷ lệ giết mổ thấp, đặc biệt là tại Mỹ. Ngược lại, giá thịt gia cầm quốc tế chạm mức cao kỷ lục, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu cao và nguồn cung toàn cầu yếu khi hàng loạt đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nổ ra tại Bắc bán cầu, cùng với xuất khẩu tăng từ Ukraine trong thời gian gần đây.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 112,8 điểm trong tháng 7, giảm 4,4 điểm (3,8%) so với tháng 6, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 3 liên tiếp và chạm mức thấp nhất trong 5 tháng. Những lo ngại về triển vọng nhu cầu do lo ngại nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái trong năm 2022 đã gây áp lực lên giá đường trên thị trường quốc tế. Giá đường giảm cũng xuất phát từ đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD và giá ethanol giảm, dẫn tới sản lượng đường lớn hơn dự báo ban đầu cho nửa đầu tháng 7. Các chỉ báo tăng xuất khẩu từ Ấn Độ và triển vọng sản xuất thuận lợi trong vụ tới cũng góp phần đẩy giá đường giảm trong tháng 7. Ngược lại, những lo ngại về tác động của thời tiết khô nóng kéo dài lên năng suất tiềm năng tại EU đã kìm hãm giá đường giảm mạnh.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài trước

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc