0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 157,4 điểm trong tháng 5/2022, giảm 0,9 điểm (0,6%) so với tháng 4, đánh dấu tháng thứ 2 suy giảm liên tiếp, mặc dù vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2021 tới 29,2 điểm (22,8%). Suy giảm chỉ số giá thực phẩm FAO trong tháng 5 chủ yếu do giảm các chỉ số giá dầu thực vật và giá sữa, trong khi chỉ số giá đường cũng giảm nhưng với mức độ thấp hơn. Trong khi đó, chỉ số giá ngũ cốc và giá thịt tăng.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 173,4 điểm trong tháng 5/2022, tăng 3,7 điểm (2,2%) so với tháng 4 và cao hơn tới 39,7 điểm (29,7%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá lúa mỳ quốc tế tăng tháng thứ 4 liên tiếp, với mức tăng 5,6% trong tháng 5/2022, trung bình cao hơn tới 56,2% so với cùng kỳ năm 2021 và chỉ thấp hơn 11% so với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 3/2008. Giá lúa mỳ tăng mạnh  trong thời gian do trong bối cảnh Ấn Độ ban lệnh cấm xuất khẩu cùng với lo ngại diễn biến sản xuất tại một số nước xuất khẩu hàng đầu cũng như sản lượng giảm trên toàn cầu. Ngược lại, giá ngũ cốc thô giảm 2,1% trong tháng 5/2022, nhưng vẫn cao hơn 18,1% so với cùng kỳ năm 2021. Điều kiện sản xuất tại Mỹ cải thiện, nguồn cung theo mùa từ Argentina và triển vọng vụ ngô chính diễn ra tốt đẹp ại Brazil là các yếu tố đẩy giá ngô giảm 3% nhưng vẫn cao hơn 12,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, giá hạt kê quốc tế cũng giảm trong tháng 5 với mức giảm 3,1%; trong khi hiệu ứng từ các thị trường lúa mỳ và lo ngại về tình hình sản xuất tại EU đẩy giá lúa mạch tăng 1,9%. Giá gạo trên thị trường quốc tế tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 5. Giá gạo tăng trên tất cả các phân khúng nhưng loại gạo tăng ít nhất là giống Indica, với mức tăng 2,6%, nhờ nguồn cung dồi dào, đặc biệt là tại Ấn Độ.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 229,3 điểm trong tháng 5, giảm 8,3 điểm (3,5%) nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2021. MỨc suy giảm này phản ánh giá giảm ở tất cả các phân khúc sản phẩm, bao gồm dầu cọ, dầu hạt hướng dương, dầu đậu tương và dầu hạt cải. Giá dầu cọ trên thị trường quốc tế giảm nhẹ trong tháng 5. Ngoài nhu cầu giảm, việc dỡ bỏ lệnh xuất khẩu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn đã gây thêm áp lực lên giá, mặc dù mức giảm bị kìm hãm do bất ổn về triển vọng xuất khẩu dầu cọ của nước này. Đồng thời, giá dầu hạt hướng dương trên thị trường thế giới cũng giảm từ mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây, với tồn khi tiếp tục tăng lên tại Ukraine khi nước này không giải quyết được các nút thắt về logistics. Giá dầu đậu tương và giá dầu hạt cải trên thị trường quốc tế cũng giảm nhẹ trong tháng 5, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu yếu trong bối cảnh giá tăng trong những tháng gần đây.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 141,6 điểm trong tháng 5, giảm 5,1 điểm (3,5%) so với tháng 4, là tháng giảm điểm đầu tiên sau 8 tháng tăng điểm liên tiếp nhưng vẫn cao hơn tới 20,5 điểm (16,9%) so với cùng kỳ năm 2021. Giá tất cả các loại sản phẩm sữa trên thị trường thế giới giảm, với giá sữa bột giảm mạnh nhất, chủ yếu do nhu cầu mua thấp, bất ổn thị trường do Trung Quốc liên tục thi hành phong tỏa, bất chấp tình trạng nguồn cung yếu kéo dài trên thị trường thế giới. Giá bơ giảm mạnh do nhu cầu nhập khẩu yếu đi, cùng với nguồn cung tăng từ châu Đại dương và doanh số nội địa giảm tại châu Âu. Trong khi đó, doanh số bán lẻ cao và nhu cầu tốt từ khối nhà hàng trước các kỳ nghỉ lễ mùa hè tại Bắc bán cầu đã kìm chế đà giảm giá phô mai, bất chấp nhu cầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế ở mức yếu.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 122 điểm trong tháng 5, tăng 0,6 điểm (0,5%) so với tháng 4, chạm mức cao kỷ lục mới, chủ yếu do giá thịt gia cầm trên thị trường thế giới tăng vọt, với mức tăng mạnh hơn mức giảm giá thịt lợn và thịt cừu. Trong tháng 5/2022, giá thịt gia cầm tăng, chủ yếu phản ánh tình trạng gián đoạn nguồn cung taij Ukraine và các đợt cúm gia cầm gần đây, trong khi nhu cầu tại châu Âu và Trung Đông tăng mạnh. Trong khi đó, giá thịt bò trên thị trường quốc tế duy trì ổn định, nhờ nguồn cung từ châu Đại dương và Brazil tăng, đủ để đáp ứng nhu cầu liên tục ở mức cao trên thị trường thế giới. Ngược lại, giá thịt lợn thế giới giảm do nguồn cung khả dụng xuất khẩu cao, đặc biệt là tại Tây Âu, giữa bối cảnh nhu cầu nội địa thấp và dự báo nguồn cung thịt lợn xả từ kho theo cơ chế Hỗ trợ Bảo quan khối Tư nhân của Ủy ban EU. Giá thịt cừu quốc tế cũng giảm, phản ánh tác động của diễn biến tỷ giá trong thời gian gần đây.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 120,3 điểm trong tháng 5, giảm 1,3 điểm (1,1%) so với tháng 4, là tháng giảm điểm đầu tiên sau khi tăng mạnh liên tiếp 2 tháng liền trước. Giảm giá đường gần đây trên thị trường quốc tế và triển vọng nguồn cung dồi dào, chủ yếu do dự báo sản lượng đường cao tại Ấn Độ, là các nguyên nhân chính. Đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD và giá ethanol giảm dẫn tới giảm áp lực lên giá dường toàn cầu. Tuy nhiên, bất ổn nguồn cung từ Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, sẽ kìm hãm đà suy giảm giá đường.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc