0

Theo thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thái Lan và Việt Nam nên hợp tác tăng giá gạo để củng cố quyền đàm phán trên thị trường quốc tế - một động thái có thể đe dọa chi phí thực phẩm vốn đang tăng nhanh trên toàn cầu. Một động thái như vậy có thể mang tới lợi ích cho hàng triệu nông dân trồng lúa tại hai nước vốn đang vất vả chống đỡ chi phí tăng trong khi giá gạo vẫn suy yếu, theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã gặp các nhà chức trách Thái Lan vào giữa tuần trước để thảo luận về khung hợp tác.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết hiệp hội sẽ họp với hiệp hội gạo đồng cấp tại Thái Lan vào tháng tới để thảo luận về hợp tác sản xuất lúa gạo. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cuộc họp không phải thảo luận về kiểm soát giá. “Cuộc họp sẽ tập trung vào các biện pháp hợp tác trong sản xuất thực phẩm bền vững”.

Thông tin về khả năng tăng giá gạo từ hai nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới đưa ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thực phẩm và lạm phát đồng loạt leo thang. Có lo ngại cho rằng Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu gạo sau những động thái tương tự đối với lúa mỳ và đường, gây hỗn loạn các thị trường thực phẩm toàn cầu vốn đã rối ren vì cuộc tấn công của Nga và Ukraine. Trong khi Thái Lan không có dấu hiệu cho thấy hạn chế xuất khẩu, nước này đang tìm kiếm các cơ hội trong bối cảnh các nước phụ thuộc vào nhập khẩu phải đảm bảo nguồn cung ngũ cốc.

Gạo là ngũ cốc thiết yếu giúp cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay không trở nên tồi tệ hơn. Không giống như lúa mỳ và ngô là các loại ngũ cốc chứng kiến giá tăng vọt do cuộc chiến tại Ukraine làm gián đoạn nguồn cung từ vựa cung cấp lớn, giá gạo vẫn ổn định và giảm nhẹ do sản lượng dồi dào và tồn kho cao. Giá gạo sẽ vẫn giảm do nguồn cung dồi dào khi thế giới dự báo thu hoạch sản lượng cao kỷ lục cho tới năm 2023, theo ông Jeremy Zwinger, CEO của The Rice Trader. Ông Zwinger cho hay một phần nguồn cung gạo đã chuyển sang để sản xuất TACN nhưng không đủ để đẩy giá tăng vọt, cho biết thêm nguồn cung có thể giảm do nông dân bắt đầu giảm sử dụng phân bón do giá cao.

Xuất khẩu gạo củaThái Lan đang hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu tăng do đại dịch dần lùi xa và đồng nội tệ chạm mức rẻ nhất trong 5 năm khiến nguồn cung gạo Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn. Xuất khẩu gạo năm 2022 của Thái Lan có thể đạt mức cao lên tới 8 triệu tấn, tăng từ mức 6,1 triệu tấn trong năm 2021, theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho hay. Xuất khẩu đường và thịt gà của Thái Lan cũng hưởng lợi do các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ và Malaysia, theo các nhà chức trách ngành. Thái Lan có “dư thừa nguồn cung phần lớn các loại thực phẩm mà nước này sản xuất và chúng tôi sẽ tiếp tục là bếp ăn của thế giới”, theo phó giám đốc Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Arada Fuangtong cho hay.

Theo Bloomberg

Admin

Sản lượng gạo của Ấn Độ dự báo giảm lần đầu tiên sau 8 năm

Bài trước

Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc