0

Kemiex cho biết các thành viên trong mạng lưới đang theo sát diễn biến ngành logistics. “Bất chấp các đợt phong tỏa lớn nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2020, giá nhiên liệu tăng và gián đoạn logistics gây ra bởi cuộc xung đột tại Đông Âu, không có dự báo nào gần đây cho rằng cước vận chuyển sẽ tăng đột biến”, theo ông Stefan Schmidinger, đối tác tại hãng nghiên cứu thị trường Thụy Sĩ.

Năm 2021, cước vận chuyển tăng vọt vào thời điểm các cảng hoạt động sôi động nhất tại miền nam Trung Quốc là Yantian, Shekou và Nansha đều bị phong tỏa, gây ra hiệu ứng lan truyền suốt các chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong các tuần vừa qua, vận chuyển đường bộ chậm trễ, các khó khăn dai dẳng với nguồn cung container sẵn có và năng suất cảng giảm tại Trung Quốc do các hoạt động kiểm dịch, xét nghiệm và các biện pháp kiểm soát dịch tại địa phương khác, theo đại diện của Kemiex khác. “Cước vận tải container giảm nhẹ đối với nhiều tuyến trong các tuần vừa qua. Chúng tôi thậm chí còn có một số báo cáo từ các nhà vận chuyển biển đã giảm dung lượng. Các nhà tư vấn cho rằng mức cước vận chuyển diễn biến tích cực hơn nhờ nhu cầu nhập khẩu giảm của các nền kinh tế phương Tây dưới áp lực lạm phát và năng lực vận chuyển của Nga được giải phóng. Tuy nhiên, cước vận chuyển có thể tăng bất cứ lúc nào”.

Xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc đã phát hiện hơn 56.000 ca trong tháng 4 trên toàn quốc với đợt bùng phát ở Cát Lâm – tỉnh hiện vẫn phong tỏa, chiếm phần lớn trong số này, theo Sky News. Thượng Hải, một trung tâm tài chính trọng yếu, cũng thiệt hại nghiêm trọng khi các nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách "zero COVID” và cho biết số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt. Thành phố này đang tìm cách tiến hành các hạn chế từng phần, khi phía đông thành phố phong tỏa cho tới 1/4 và phía tây thành phố phong tỏa từ 1-5/4. Giao thông công công tạm ngừng trong khi các doanh nghiệp và nhà máy phải tạm ngừng hoạt động hoặc làm việc từ xa, theo các nhà chức trách. Theo công ty vận chuyển CMA CGM​​, các cầu cảng Thượng Hải đang vận hành bình thường nhưng vẫn có các báo cáo về việc chậm trễ các dịch vụ vận chuyển xe tải ra vào Thượng Hải do các lệnh hạn chế của địa phương. Hiện chưa có vấn đề xảy ra với các dịch vụ đường sắt và  sà lan, theo hãng logistics đưa tin.

Sản lượng phụ gia TACN

Sản xuất và cung ứng các loại phụ gia TACN nhìn chung vẫn đang hoạt động, theo Kemiex. Một số công ty tại Trung Quốc cho biết đang chuyển đổi vận hành sang các hệ thống quản lý khép kín biệt lập, theo chiến lược an ninh COVID-19 trong dịp Olympics mùa đông gần đây – theo đó công nhân ăn, ngủ và làm việc trong các “bong bóng” để các nhà máy có thể tiếp tục hoạt động. Các thị trường đang tiếp tục theo dõi chính sách và quản lý khủng hoảng COVID-19 mà các nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành, dự báo các đợt phong tỏa liên miên sẽ càng khiến hoạt động kinh tế yếu đi.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc