0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 140,7 điểm trong thagns 2/2022, tăng 5,3 điểm (3,9%) so với tháng 1 và cao hơn tới 20,7 điểm (24,1%) so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức cao kỷ lục, vượt kỷ lục trước đó vào tháng 2/2011 là 3,1 điểm. Mức tăng điểm trong tháng 2/2022 chủ yếu do mức giá các chỉ số giá dầu thực vật và giá sữa. Chỉ số giá ngũ cốc và thịt cũng tăng, trong khi chỉ số giá đường giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO trong tháng 2/2022 đạt trung bình 144,8 điểm trong tháng 2, tăng 4,2 điểm (3%) so với tháng 1 và 18,7 điểm (14,8%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 2/2022, giá tất cả các loại ngũ cốc đều tăng so với tháng trước đó. Giá lúa mỳ thế giới tăng 2,1%, chủ yếu phản ánh các bất ổn nguồn cung toàn cầu giữa bối cảnh gián đoạn vận chuyển tại khu vực biển Đen có thể cản trở xuất khẩu từ Ukraine và Liên bang Nga, 3 nước xuất khẩu lúa mỳ lớn. Chỉ số giá ngũ cốc thô cũng tăng 4,7%. Giá ngô thế giới tăng 5,1% so với tháng trước, chủ yếu do những lo ngại đồng loạt về tình hình sản xuất tại Argentina và Brazil, giá lúa mỳ tăng và bất ổn liên quan tới xuất khẩu ngô từ Ukraine, một nước xuất khẩu lớn. Trong các loại ngũ cốc thô, cả giá hạt kê và đại mạch đều tăng trong tháng 2 so với tháng 1, với mức tăng lần lượt là 5,9% và 2,7%. Giá gạo trên thị trường quốc tế tăng 1,1% trong tháng 2, chủ yếu do các đồng tiền của một số nước xuất khẩu mạnh lên so với đồng USD và nhu cầu gạo thơm tại các nước cận Đông Á tăng lên.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 201,7 điểm trong tháng 2, tăng 15,8 điểm (8,5%) so với tháng 1 và chạm mức cao kỷ lục mới. Giá dầu thực vật liên tục tăng chu ryếu do giá dầu cọ, dầu đậu tương và dầu hạt hướng dương tăng. Trong tháng 2/2022, giá dầu cọ tăng tháng thứ hai liên tiếp do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu cao ổn định, trùng khớp với giai đoạn nguồn cung khả dụng xuất khẩu tại Indonesia – nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới – giảm. Đồng thời, giá dầu đậu tương thế giới tiếp tục tăng do triển vọng sản lượng đậu tương tại Nam Mỹ giảm. Giá dầu hạt hướng dương quốc té cũng tăng mạnh, chủ yếu do lo ngại khả năng đứt nguồn cung tại khu vực biển Đen, làm giảm xuất khẩu. Giá dầu thô tăng vọt cũng là yếu tố đẩy giá các loại dầu thực vật tăng cao.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 141,1 điểm trong tháng 2/2022, tăng 8,5 điểm (6,4%) so với tháng 1, là tháng tăng giá thứ 6 liên tiếp và đưa chỉ số này cao hơn 28 điểm (24,8%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 2/2022, giá tất cả các sản phẩm từ sữa trong chỉ số này đều tăng giá, chu ryếu do nguồn cung sữa xuất khẩu từ Tây Âu và châu Đại dương đều dự báo giảm. Bên cạnh nguồn cung suy yếu, nhu cầu nhập khẩu liên tục, đặc biệt từ Bắc Á và Trung Đông, dẫn tới tăng mạnh giá sữa bột nguyên kem và giá phô mai. Giá sữa bột gầy cũng tăng mạnh, phản ánh sản lượng sữa tại các nhà máy sấy tại Tây Âu giảm sút, trong khi nhu cầu cao đối với các đơn hàng giao ngay là nguyên nhân khiến giá bơ tăng mạnh.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 112,8 điểm trong tháng 2, tăng 1,2 điểm (1,1%) so với tháng 1 và cao hơn 15 điểm (15,3%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 2/2022, giá thịt bò chạm mức cao kỷ lục mới, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu cao giữa bối cảnh nguồn cung gia súc sẵn sàng giết mổ tại Brazil thấp và nhu cầu tái đàn cao tại Úc. Giá thịt lợn cũng tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu nội địa tăng và nguồn cung lợn hơi giảm tại EU và Mỹ. Giá thịt cừu giảm tháng thứ 4 liên tiếp do nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ châu Đại dương tăng. Đồng thời, giá thịt gia cầm giảm nhẹ do nhập khẩu của Trung Quốc giảm sau kỳ nghỉ lễ năm mới và nhu cầu tại Brazil giảm.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 110,6 điểm trong tháng 2/2022, giảm 2,1 điểm (1,9%) so với tháng 1, là tháng giảm điểm thứ 3 liên tiếp và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Triển vọng sản xuất thuận lợi tại các nước xuất khẩu chính, đáng chú ý là Ấn Độ và Thái Lan, cộng với điều kiện sản xuất cải thiện tại Brazil tiếp tục gây sức ép lên giá đường thế giới. Giá ethanol tại Brazil giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 2 do nhu cầu nội địa giảm, càng làm gia tăng áp lực lên giá đường thế giới. Tuy nhiên, sự mạnh lên của đồng real Brazil so với đồng USD, giúp kìm hãm đà giảm giá đường lẫn xuất khẩu đường từ Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc