0

Các nhà giao dịch cà phê đang yêu cầu thanh toán trước với các giao dịch sắp tới khi bán cà phê cho Nga do các lệnh trừng phạt của phương tây gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống tài chính của nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 6 thế giới này. Các nhà giao dịch tại Brazil, nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới đồng thời cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất sang Nga, cho biết đã đưa Nga và danh sách các thị trường rủi ro và bị trừng phạt, yêu cầu thanh toán trước, cùng với Syria, Lebanon và Iran.

Ba nhà giao dịch cà phê tại châu Âu ở các nhà giao dịch hàng hóa lớn hco biết họ sẽ không nhận bất cứ đơn hàng mới nào với các nhà rang xay Nga, cho biết thêm rằng hoạt động kinh doanh khác cũng chậm lại do đồng rouble giảm giá không ngừng. Cuộc xâm lược của Nga và Ukraine – cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ sau Thế chiến II – đã châm ngòi cho phản ứng liên hoàn chính trị, chiến lược, kinh tế và hợp tác chưa từng có tiền lệ tại phương Tây cả về mức độ và quy mô. “Quá nhiều bất ổn trong thời gian hiện nay liên quan đến năng lực thanh toán nên các giao dịch mới chỉ thực hiện khi thanh toán trước 100%”, theo một nhà môi giới cà phê Thomas Raad cho biết, hiện sở hữu một công ty giao dịch chuyên giao hàng tới các điểm đến rủi ro cao.

Jose Marcos Magalhaes, đứng đầu HTX cà phê Minasul, thanh toán trước sẽ là bắt buộc với bất cứ đơn hàng mới nào từ Nga – một khách hàng quen thuộc. Ông cho biết thêm HTX cũng cần đảm bảo về vận chuyển do các hãng tàu container đang hạn chế giao hàng tới Nga kể từ sau cuộc tấn công Ukraine. Raad cho biết ông hiện đang đàm phán với một người mua tại Nga, gửi mẫu cà phê để duyệt nhưng vẫn chưa thảo luận về việc thanh toán.

SWIFT, hệ thống tin nhắn ngân hàng quốc tế dùng cho chuyển tiền, thông báo tổ chức này đang chờ các hướng dẫn liên quan tới việc các ngân hàng Nga bị cắt kết nối với hệ thống này theo các lệnh trừng phạt. Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecafe cho biết những thay đổi liên quan tới SWIFT chắc chắn sẽ tác động lên các hoạt động giao dịch nhưng tình hình tới nay vẫn chưa rõ ràng. Tổ chức này cho biết trong năm 2021, Nga đã mua 1,2 triệu bao cà phê Brazil, trị giá 177 triệu USD. Raad cho hay tiền ảo (crypto) có thể là một giải pháp thanh toán. “Tôi sẽ nhận crypto bởi đã quen với tiền ảo nhưng nhiều nhà xuất khẩu thì không như vậy”, ông cho hay. Về hợp đồng mới, ông Raad cho biết nhà nhập khẩu Nga cần tiếp cận một nhà môi giới tiền ảo có thể hoàn thành cả hai đầu thanh toán, sử dụng USDC, một tiền ảo neo với đồng USD.

Theo Reuters

Admin

Vấn đề của Nga với Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen là gì?

Bài trước

Nông nghiệp Ukraine sẽ ra sao trong năm 2023?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao