Thực phẩm và Đồ uống

5.000 container tắc nghẽn ở các cửa khẩu – Hơn 50 cuộc đối thoại các cấp với Trung Quốc

0

Bộ Công thương cho biết tính tới 25/12, 1.555 xe tải vận chuyển hàng hóa tắc nghẽn tại Quảng Ninh, tại Lạng Sơn là 4.204 xe. Một số xe đã tắc nghẽn tại các điểm tập kết tới 1 tháng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng quy trình giao hàng khắt khe hơn, không cho lái xe Việt Nam đi vào địa phận Trung Quốc là một trong các nguyên nhân. Quy trình cách ly cũng phức tạp hơn. Ông Khánh chỉ ra một số vấn đề trong sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam: sản xuất không có kế hoạch tốt dựa trên nhu cầu thị trường, xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua các cửa khẩu biên giới và tỷ trọng nông sản xuất khẩu qua kênh chính ngạch còn thấp. Mặc dù nông dân đã liên tục nhận cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn tại cửa khẩu, các doanh nghiệp vẫn liên tục đổ hàng về các địa điểm này, khiến tình trạng tắc nghẽn thêm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên xác nhận ngày càng có thêm các xe tải chở hàng hóa tới các khu vực cửa khẩu, trong khi các doanh nghiệp không chú ý tới thị trường nội địa đầy tiềm năng của Việt Nam. Ông Diên cho biết ông đã yêu cầu các cơ quan chức trách thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên thị trường nội địa thông qua các chợ truyền thống, siêu thị và các nền tảng thương mại điện tử. Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết chỉ có 88 xe tải có thể thông quan qua các cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma hàng ngày, nghĩa là chỉ 8 xe tải thông quan thành công mỗi giờ. Rát khó để sắp xếp chỗ ăn ngủ cho các tài xế và khu vực bến bãi cho hàng ngàn xe tải. Ông Thiệu cho biết 50 cuộc đối thoại ở các cấp khác nhau đã được tổ chức trong tháng vừa qua. Ông đã gửi văn bản thảo luận vấn đề này với các lãnh đạo tỉnh Quảng Tây, yêu cầu đẩy nhanh thông quan.

Trung Quốc đang theo đuổi chính sách “Zero COVID”, nên liên tục thắt chặt các biện pháp chống dịch. Trung Quốc sẽ tiếp nhận thông quan trong giờ hành chính nhưng hoạt động giao hàng vẫn sẽ tắc nghẽn do các biện pháp chống dịch khắt khe.

Tỉnh Lạng Sơn đang cập nhật thông tin về thời gian và số lượng xe tải thông quan mỗi ngày, đồng thời gửit in nhắn qua Zalo cho các chủ hàng có nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu một cách thường xuyên. Tuy nhiên, khoảng 60 – 70 xe tải vẫn tiếp tục đổ về Lạng Sơn mỗi ngày. Tại cuộc họp giữa phó thủ tướng Lê Văn Thành và các cơ quan chức trách địa phương thảo luận về các giải pháp nhằm giải quyết khó khăn cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới phía bắc, các lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, các chuyên gia đều đồng thuận rằng ngay lúc này, các doanh nghiệp không nên tiếp tục vận chuyển hàng hóa tới các cửa khẩu. Họ cần tăng cường các biện pháp chống dịch như phun khử trùng xe tải, xét nghiệm cho lái xe và thiết lập các vùng an toàn. Ông Thành cho biết chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã ban hành các hướng dẫn để giải quyết vấn đề nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện và tắc nghẽn tại các cửa khẩu tiếp tục kéo dài dai dẳng. “Các nhà chức trách địa phương cho biết nếu tiếp tục vận chuyển hàng tới cửa khẩu thì chính các chủ hàng sẽ thiệt hại nặng nề Cần có giải pháp ngay lẫn giải pháp dài hạn”, ông Thành nhấn mạnh. Tắc nghẽn tại cửa khẩu đã diễn ra định kỳ trong vài năm qua.

Về các giải pháp ngắn hạn, ông Thành yêu cầu Bộ Ngoại giao (MOFA) và Bộ Công thương (MOIT), các ban ngành và địa phương có cửa khẩu biên giới với Trung Quốc làm việc với các bộ ban ngành cùng địa phương nước bạn, yêu cầu tạo thêm các điều kiện thuận lợi để thông quan hàng hóa Trung Quốc và Việt Nam đang tắc nghẽn tại cửa khẩu, với ưu tiên là nhập khẩu phục vụ cho sản xuất nội địa và các xe tải container đang tập kết tại điểm tắc nghẽn. “Ví dụ, một cửa khẩu mở cửa thông quan trong 8h. Nếu thời gian thông quan tăng từ 8h lên 12h mỗi ngày thì sao?”, ông đề xuất. Ông Thành đã yêu cầu các chủ tịch tỉnh có hàng hóa tắc nghẽn tại các cửa khẩu cung cấp thông tin về địa điểm thong quan, xác định rõ số xe tải chở hàng tại các khu vực biên giới hàng ngày và thắt chặt quản lý để tránh tắc nghẽn. Ông Thành cho biết cần có những biện pháp toàn diện để giải tỏa tắc nghẽn xe tải tại các cửa khẩu biên giới của Quảng Ninh và Lạng Sơn. “Trong thời gian này, các nhà chức trách có quyền thông báo tới các địa phương và doanh nghiệp không đưa hàng tới cửa khẩu”.

Về giải pháp dài hạn, Bộ Y tế, các cơ quan hải quan và các tỉnh cần hợp tác với các bộ ngành khác, thiết lập các vùng xanh và luồng xanh, các vùng an toàn tại các khu vực cửa khẩu.

Theo VNS

Admin

Thêm hai cửa khẩu Trung Quốc – Việt Nam nối lại hoạt động

Bài trước

2.000 xe tải tiếp tục tắc nghẽn chờ thông quan ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc