Thực phẩm và Đồ uống

5.500 xe tải container chở nông sản tắc nghẽn tại các cửa khẩu phía Bắc

0

Do Trung Quốc thắt chặt các biện pháp kiểm soát COVID-19, khoảng 4.000 xe tải container chở nông sản đang tắc nghẽn tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và 1.500 xe khác bị tắc nghẽn tại cửa khẩu Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đình Đại, giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, cho biết 4.000 xe tải container đã bị tắc lại tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh và Hữu Nghị tại tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 700 xe tải container bị chôn chân tại cửa khẩu Chi Ma nhưng chỉ 60 – 80 xe tải hoàn thành quy trình thông quan hàng ngày.

Trung Quốc đã ngừng thông quan 3 ngày để rà soát diễn biến đại dịch. Do số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam tăng nhanh, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, ông Đại cho hay. Đồng thời, hơn 2.000 xe tải vẫn chưa được thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Khoảng 200 xe thông quan mỗi ngày, thay vì 300 xe như trước đây. Khoảng 1.000 xe tải đang tắc nghẽn tại cửa khẩu Hữu Nghị. Trước đó số lượng xe tải container tắc nghẽn tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn cao nhất chỉ lên tới 1.000 xe. Do Trung Quốc ban hành các quy định phòng dịch khắt khe hơn, xe tải container không thể đi qua một số cửa khẩu tại các tỉnh Lào Cai và Quảng Ninh nên đổ sang các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Các xe tải container này chủ yếu chuyên chở trái cây từ các khu vực miền trung và miền nam. Thông thường cần 10 ngày để hoàn tất thủ tục thông quan. Chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tới các doanh nghiệp và tài xế về tình trạng này nhưng xe tải container vẫn tiếp tục đổ về các cửa khẩu của tỉnh này, ông Đại cho biết thêm vấn đề ngày càng phức tạp do công suất thông quan của tỉnh hạn chế nhưng lượng hàng hóa lại quá lớn. Tại cửa khẩu Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh, cần tới 15 – 20 phút để hoàn thành quy trình thông quan cho 1 xe tải container thay vì chỉ 5 – 10 phút như trước đây, theo một lãnh đạo phòng hải quan tại cửa khẩu cho hay. Các xe tải container tắc nghẽn tại đây chủ yếu là vận chuyển nông sản và thủy sản. Mỗi xe tải phải chờ 5 – 7 ngày để hoàn thành thủ tục thông quan.

Hồi tháng 8, nhiều xe tải vận chuyển nông sản bị tắc nghẽn tại cửa khẩu các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai và Quảng Ninh do Trung Quốc thắt chặt kiểm soát liên quan đến nhập khẩu và khử trùng phương tiện, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đồng thời nước này thắt chặt kiểm soát khả năng truy xuất hàng hóa, kéo dài thời gian thông quan.

Theo Saigon Times

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc