Cà phê/Ca cao

Chuyên gia đổ xô đi đếm cây cà phê tại Brazil khi giá cà phê chạm mức cao nhất trong 10 năm

0

Các chuyên gia cà phê đang làm việc với các nhà giao dịch cà phê lớn để lên đường tới bang Minas Gerais của Brazil trong một chuyến thực địa để kiểm tra triển vọng sản xuất cà phê niên vụ 2022 khi giá cà phê chạm mốc cao nhất trong 10 năm.

Đây là một năm khó khăn cho ngành cà phê tại Brazil – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Giá cà phê tăng vọt sau khi hạn hán và các đợt sương giá gần đây tàn phá tới 20% cây cà phê tại nước này, đẩy triển vọng sản xuất niên vụ tới giảm thấp. Cho tới nay, các ước tính cho thấy biên độ dự báo rộng cho sản lượng cà phê năm 2022 của Brazil, mặc dù các nhà giao dịch hiện vẫn đang đặt cược nhiều hơn vào khả năng sản lượng giảm. Nhóm khảo sát đang trong chuyến thực địa để kiểm tra tình hình thực tế từ ngay tới cuối tháng 1/2022 – thời gian tối ưu để đánh giá mùa vụ. “Mưa theo sau các đợt sương giá và hạn hán đã mang tới một đợt ra hoa tốt nhưng hiện chúng tôi phải quan sát mức độ kết trái từ đợt ra hoa này”, theo Ryan Delany, trưởng ban phân tích tại Coffee Trading Academy LLC có trụ sở tại Mỹ. Giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường ICE đã tăng hơn 90% trong năm 2021 sau khi hạn hán, các đợt sương giá và sau đó là tình trạng thiếu hụt dai dẳng container trên thị trường toàn cầu gây khó khăn cho giao hàng. Giá tăng vọt dẫn tới nông dân tại Brazil, Colombia và các nước sản xuất khác phá hợp đồng giao hàng đã ký.

Trong các chuyến thực địa, các chuyên gia cố gắng đếm số lượng đầu quả trên các cành để có các dự báo chi tiết hơn. Cho tới nay, các ước tính đưa ra có biên độ rất rộng. Nhà phân tích hàng hóa nông sản Judy Ganes, gần đây có mặt tại Brazil tham gia chuyến thực địa cùng người đồng nghiệp Shawn Hackett, ước tính sản lượng cà phê Arabica của Brazil đat khoảng 36 triệu bao – một trong những dự báo thấp nhất trên thị trường. Bà Ganes cho biết sức khỏe thực vật của cây cối bị hư hại do hạn hán và sương giá, một số tác động khác vẫn chưa được tính toán đầy đủ. Bà cho rằng tổng sản lượng cà phê của Brazil, bao gồm cà phê Robusta, sẽ ở mức 55 triệu bao, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục ghi nhận trong năm 2020 – năm sản lượng cao theo chu kỳ sản xuất của Brazil với sản lượng lên tới khoảng 70 triệu bao. Ông Jonas Ferraresso, một nhà nông học cà phê Brazil, cho biết các vườn cà phê ra hoa rộ sau các đợt mưa tháng 10, nhưng tỷ lệ kết quả thấp hơn bình thường. “Nhiều cây cà phê đã ra lá mới trên cành thay vì kết trái – một diễn biến bất thường có thể liên quan đến đợt hạn hán nghiêm trọng hồi đầu năm”, ông cho biết. Các chuyên gia khác lạc quan hơn về tình hình.

Rabobank, chuyên về tài chính nông nghiệp, dự báo sản lượng cà phê Brazil ở mức 66,5 triệu bao, thấp hơn nhiều so với sản lượng năm 2020, cho biết thêm rằng với mức sản lượng này, thặng dư cà phê toàn cầu sẽ ở mức 3 triệu bao và đẩy giá cà phê về mức dưới 2 USD/lb trong năm 2022. Nhà giao dịch Cardiff Coffee cho rằng sản lượng cà phê Brazil sẽ ở mức 63,1 triệu bao. Trong khi đó, ông Paulo Armelin – hiện vận hành vườn cà phê rộng 220ha tại Patrocinio, Minas Gerais, là khu vực hứng chịu sương giá nghiêm trọng nhất, cho biết 20% diện tích cà phê của ông bị ảnh hưởng và sẽ không cho thu hoạch vào năm tới nhưng phần còn lại không chịu tác động đáng kể. “Ít nhất trong vườn cà phê của tôi, đợt ra hoa vừa qua rất tốt và tỷ lệ kết trái cũng khả quan”, ông cho hay.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao