Thủy sản

Ngành tôm nỗ lực duy trì vị thế ngành mang về ngoại tệ lớn

0

Trong tháng vừa qua, ngành tôm tại ĐBSCL đã nỗ lực hết sức để duy trì hoạt động và hoàn thành các hợp đồng xuất khẩu đã ký, trong khi không còn nhiều thời gian còn lại trong năm 2021 và số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục ghi nhận cao kỷ lục tại khu vực này.

Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết ngành tôm đã thảo luận về nối lại các hoạt động của các doanh nghiệp chế biến tôm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nguyên liệu thô và thị trường, đồng thời tính tới đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Người tiêu dùng tại nhiều thị trường vẫn ưa chuộng thực phẩm chế biến – một thế mạnh của ngành tôm Việt Nam do các nhà máy đã lắp đặt thiết bị hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt và công nhân lành nghề, theo VASEP nhấn mạnh. Xuất khẩu tôm vượt 3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2021, giảm 1,07% so với cùng kỳ năm 2020, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan.

VASEP cho rằng COVID-19 là nguyên nhân chính gây suy giảm giá trị xuất khẩu tôm do dịch bệnh buộc nhiều nhà chế biến – xuất khẩu phải giảm công suất hoạt động trong bối cảnh giãn cách xã hội. VASEP cũng cho rằng xét tới tình hình COVID-19 hiện nay tại ĐBSCL – trung tâm nông nghiệp, thủy sản lớn nhất của Việt Nam – không dễ để đạt mục tiêu xuất khẩu tôm đạt 3,8 – 4 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực nắm bắt các cơ hội, đặc biệt là nhu cầu cao đối với thực phẩm trong mùa lễ hội cuối năm tại Mỹ và châu Âu.

Nhiều chuyên gia ngành chia sẻ quan điểm rằng do tồn kho tôm tại nhiều thị trường lớn không còn nhiều, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường này sẽ tăng vào cuối năm, trong khi nguồn cung tôm toàn cầu dự báo giảm. Do đó, giá tôm sẽ tăng và đây là cơ hội để ngành tôm đạt mục tiêu đã đề ra.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản