0

Dư cung gạo, đồng baht mạnh lên và thiếu container vận tải đang được cho là các nguyên nhân khiến giá gạo Thái giảm giá, nên nông dân nước này đang yêu cầu chính phủ can thiệp để giải quyết khẩn cấp vấn đề này.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết giá gạo Thái giảm là do dự báo sản lượng gạo thành phẩm có thể lên tới 20 triệu tấn trong niên vụ 2021/22 nhờ nguồn nước dồi dào so với mức sản lượng 16.5 – 17 triệu tấn trong niên vụ 2020/21. “Các vấn đề này đang gây áp lực lên giá gạo”, ông cho biết thêm giá trị của đồng baht – mạnh lên hồi đầu năm nay và trong quý 3, là một vấn đề khác dẫn tới giá gạo Thái xuất khẩu tăng lên và làm giảm khả năng cạnh tranh của gạo Thái.

Trước đó, đồng baht yếu, với mức giảm giá tới 13% so với đồng USD trong năm 2021, đã giúp hạ giá gạo xuất khẩu, giúp gạo Thái trở nên cạnh tranh hơn so với các đối thủ xuất khẩu khác. Xuất khẩu gạo Thái Lan cũng bị tác động tiêu cực bởi tình trạng tihếu container vận tải dai dẳng, ông Chookiat cho hay. Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm hiện chào bán ở mức khoảng 400 USD/tấn, tương đương 13.300 baht/tán, so với mức 520 USD/tấn hồi đầu năm, ông cho biết thêm. Mỗi lần đồng baht mạnh lên sẽ khiến giá gạo Thái đắt thêm 16 USD/tấn.

Tuy nhiên, ông Chookiat bác thông tin cho rằng đây là mức giá gạo thấp nhất trong 1 thập kỷ, cho biết giá gạo 10 năm trước chỉ ở mức 10,5 baht/kg, so với mức hiện nay là 11 – 12 baht/kg. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá thấp hơn nhiều so với mức 16 baht/kg hồi năm ngoái, ông cho hay. Phản ứng trước các cáo buộc bởi một số chính trị gia cho rằng giá lúa giảm xuống 5 baht/kg – rẻ hơn 1 gói mì ăn liền – ông Chookiat cho biết giá lúa như các chính trị gia dẫn chiếu là lúa bị ngập lũ, có độ ẩm lên tới 35 – 36%, trong khi độ ẩm thông thường chỉ ở mức 15%.

Phản ứng trước những chỉ trích về giá gạo giảm, phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết giá gạo trước đây giảm chủ yếu do phần lớn sản lượng gạo không thể xuất khẩu khi đồng baht mạnh. Tuy nhiên, tình hình đang cải thiện khi đồng baht đang giảm giá. “Do đó, chúng tôi hy vọng tình hình xuất khẩu sẽ cải thiện trong những tháng cuối năm 2021, đồng thời giúp giảm bớt tồn kho gạo hiện nay”, ông Jurin cho hay. Ông cũng cho biết Bộ Thương mại đang lên các phương án giúp các nhà máy xay xát lúa gạo hoặc các HTX nông nghiệp duy trì nguồn cung gạo khi giá thấp với mức bù đắp chi phí 1.500 baht/tấn.

Trong khi đó, ông Pichet Chueamuangpan, một đại biểu đảng Pheu Thai tại tỉnh Chiang Rai, gạo bị rải trong phiên họp quốc hội để phản đối bộ trưởng thương mại vì không trả lời câu hỏi của ông về giá cả giảm ảnh hưởng đến nông dân.

Theo Bangkok Post

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc