0

Giá cà phê Việt Nam tăng vọt trong những tuần gần đây giữa bối cảnh xuất khẩu cà phê trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1,18 triệu tấn, trị giá 2,23 tỷ USD, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam. Số liệu này tương đương giảm 5,4% về lượng và tăng 3,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2017, với giá xuất khẩu trung bình trong tháng 9/2021 tăng tới 4% so với tháng 8 lên 2.093 USD/tấn và cao hơn 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu trung bình của cà phê Việt Nam tăng vọt 9,2% so với cùng kỳ năm 2020, lên 1.884 USD/tấn. Hơn nữa, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang gần như tất cả các thị trường đều tăng mạnh, với ngoại lệ tại Mỹ, Tây Ban Nha, Bỉ và Philippines. Các kết quả này cho thấy những dấu hiệu tích cực cho ngành cà phê Việt Nam và những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 cùng với chi phí vận chuyển cao.

Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương dự báo xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu tăng và các biện pháp giãn cách đang dần được nới lỏng. Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, bất chấp việc các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu cà phê Arabica, cà phê Việt Nam chưa rang hoặc khử caffeine vẫn còn nhiều dư địa phát triển tại thị trường tiềm năng này. Hơn nữa, việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Bắc Âu với mức thuế nay hạ xuống còn 0%.

Nhờ những triển vọng tích cực này, các doanh nghiệp trong nước được khuyến nghị điều chỉnh các chiến lược marketing và phát triển thương hiệu cho cà phê đặc sản và các sản phẩm cà phê khác, cũng như đầu tư vào thiết kế website, tờ rơi giới thiệu công ty và các đặc điểm sản phẩm để mở đường tiến vào thị trường khó tính này.

Theo VNS

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao