Ngũ cốc

Ấn Độ mất đơn hàng xuất khẩu do giá chạm mức cao nhất trong gần 2 tháng

0

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 2 tháng trong tuần này do đồng rupee mạnh lên, nhưng nhu cầu yếu đi do người mua chọn các nguồn chào bán loại gạo rẻ hơn.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm chào bán ở mức 360 – 365 USD/tấn trong tuần này – mức trung bình cao nhất kể từ cuối tháng 7 – tăng từ mức 358 – 363 USD/tấn hồi tuần trước. Đồng rupee tăng khoảng 0,7% kể từ đầu tháng, làm giảm biên lợi nhuận của các nhà xuất khẩu và do đó buộc họ phải tăng giá chào bán bằng đồng USD. “Một số khách hàng đang chuyển sang các nguồn cung từ Myanmar và Pakistan, là hai nước đang chào bán gạo với giá cạnh tranh”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Dù vậy, Ấn Độ có thể chiếm tới 45% thị phần xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2021 nhờ công suất xử lý hàng tại cảng tăng lên, tạo điều kiện cho nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc này đạt mức xuất khẩu cao kỷ lục cho các khách hàng trên khắp châu Phi và châu Á.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng lên 410 – 420 USD/tấn từ mức 400 USD/tấn trong tuần trước do nhu cầu tăng. Tuy nhiên, nguồn cung gạo Việt Nam tiếp tục đối mặt nhiều trở ngại do thiếu container và các lệnh hạn chế di chuyển do đại dịch, một thương nhân tại ĐBSCL cho hay. “Nhiều nhà xuất khẩu đang đối mặt tình trạng thiếu lao động để xử lý vận chuyển và giao hàng”, thương nhân nói trên cho hay. Trong tháng 8, xuất khẩu gạo Việt Nam tăng 7,4% so với tháng 7, lên 499.033 tấn, theo dữ liệu hải quan cho thấy.

Trong khi đó, giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 380 – 402 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 380 – 393 USD/tấn trong tuần này. Các thương nhân tại Bangkok cho biết thị trường vẫn khá trầm lắng do chi phí vận chuyển cao. “Nguồn cung tốt nhờ mưa thuận lợi nhưng thị trường không có người mua”, một thương nhân cho hay. “Chính phủ nên triển khai một số biện pháp để hỗ trợ nông dân và các nhà xuất khẩu gạo”.

Theo Reuters

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc