0

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo kết quả sơ bộ đợt rà soát lần thứ 17 (POR 17) cho giai đoạn từ 1/8/2019 – 31/7/2020 đối với cá tra và cá basa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đó, 28/63 doanh nghiệp ban đầu là đối tượng trong đợt rà soát sẽ không bị kiểm tra do nhiều lý do. Trong 35 công ty còn lại, CTCP Thủy sản Nha Trang (NTSF) và CTCP Thủy sản Biển Đông (ESS) được yêu cầ trả lời bảng hỏi khảo sát. DOC quyết định rằng CTCP Thủy sản Green Farms có đủ điều kiện để hưởng mức thuế riêng rẽ.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương, kết quả sơ bộ từ DOC cho thấy NTSF không kinh doanh các mặt hàng là đối tượng điều tra với giá thấp hơn giá trị nên sẽ không phải là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá. Mức thuế đối với các sản phẩm của ESS là 3,87 USD/kg do DOC cho rằng công ty không hợp tác toàn diện với cơ quan này; trong khi đó công ty Green Farms chịu mức thuế 1,94 USD/kg. Các công ty còn lại trong số 35 công ty được rà soát sẽ chịu mức thuế 2,39 USD/kg như những năm trước đây. Các nhà xuất khẩu lớn của Việt Nam như CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Nam Việt và NTSF không phải là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá.

DOC thông báo rằng các bên liên quan có thể gửi yêu cầu hoặc ý tưởng về một phiên lắng nghe ý kiến trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố các kết quả sơ bộ. Phán quyết cuối cùng dự kiến được DOC ban hành vào tháng 1/2022.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các nhà xuất khẩu và phía Mỹ để giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong vấn đề cá tra là đối tượng của các mức thuế chống bán phá giá tại Mỹ từ năm 2003 và các mức thuế đưcọ rà soát hàng năm kể từ đó tới nay. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong năm 2020, xuất khẩu cá tra và basa Việt Nam sang mỹ đạt 83.159 tấn, trị giá khoảng 228,79 triệu USD.

Theo VNA

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản