Ngũ cốc

Thiếu tàu chở hàng gây khó cho xuất khẩu gạo Thái Lan

0

Giá gạo Thái Lan xuất khẩu trong tuần này đi ngang so với tuần trước do thiếu tàu chở hàng, bất chấp nhu cầu tăng; trong khi đó, Bangladesh đã cho phép nhập khẩu tư nhân hoạt động và hạ thuế nhập khẩu để kìm chế giá gạo nội địa tăng vọt.

Giá gạo Thái 5% tấm chào bán ở mức 390 – 400 USD/tấn trong tuần này, so với mức giá chào bán 390 – 403 USD/tấn hồi tuần trước. Giá thấp đang thúc đẩy nhu cầu từ các bạn hàng lâu năm tại Trung Đông nhưng tình trạng khan hiếm tàu cập cảng Thái Lan đang cản trở hoạt động giao hàng. “Ở mức giá này, nhiều người mua bắt đầu đặt hàng nhưng lại không có tàu chở hàng”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho ay. Xuất khẩu gạo Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 2,59 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, Bangladesh, vốn là nước sản xuất lúa gạo lớn nhưng nổi lên trở thành nước nhập khẩu lớn sau khi lũ lớn liên tiếp gây thiệt hại cho ản xuất hồi năm ngoái, đã cho phép các nhà nhập khẩu tư nhân giao dịch 1,7 triệu tấn gạo. “Phần lớn lượng gạo này nhập khẩu từ Ấn Độ do thuận lợi về khoảng cách nhưng giá gạo Ấn Độ có thể tăng do nhu cầu từ Bangladesh”, một nhà giao dịch tại Dhaka cho hay. “Cước vận chuyển cũng giảm tối đa so với Thái Lan hay Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu cũng có thể nhập khẩu gạo qua các tuyến đường bộ”, nhà giao dịch này cho hay. Bangladesh cho biết nhập khẩu gạo đã bắt đầu vào nước này qua các cảng đường bộ. Trong năm tài khóa tính tới hết tháng 6, Bangladesh đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo, mức cao nhất trong 3 năm.

Giá gạo đồ 5% tấn của Ấn Độ tăng từ 355 – 360 USD/tấn hồi tuần trước lên 358 – 363 USD/tấn trong tuần này nhờ nhu cầu cải thiện và đồng rupee tăng giá. “Rupee tăng giá liên tục và gây áp lực lên biên lợi nhuận nên chúng tôi không còn cách nào khác ngoài tăng giá”, theo một nhà xuất khẩu gạo từ Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh.

Việt Nam đang trong kỳ nghỉ lễ nên không công bố giá chào bán.

Theo Reuters

Admin

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài trước

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc