0

Do Trung Quốc bất ngờ ngừng thu mua chuối, một lượng chuối lớn đang không có đầu ra, bao gồm 20.000 tấn tính riêng tại các tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Theo Tổ công tác 3430 thuộc Bộ NNPTNT, do COVID-19, tiêu thụ nông sản giảm. Tại Lào Cai, rau tiêu thụ rất chậm so với cùng kỳ năm 2020 trong khi giá giảm chỉ còn 2.000 đồng/kg. Người dân Lào Cai dự kiến thu hoạch 17.500 tấn chuỗi trong giai đoạn tháng 9 – 11 nhưng không biết sẽ tiêu thụ ra sao khi Trung Quốc đã ngừng giao dịch. “Có tới 2.000 tấn chuối cần được tiêu thụ trong tháng 9”, theo tổ công tác cho biết.

Tại Lai Châu, nhu cầu bất ngờ ngưng trệ từ phía Trung Quốc dẫn tới tồn kho tới 3.000 tấn chuối. Đồng thời, nông dân sẽ thu hoạch thêm 4.000 tấn trong tháng 9. Tồn kho chè khô tại địa phương cũng tăng vọt lên lên 2.400 tấn. Tình hình tương tự đang xảy ra tại Thái Nguyên, đẩy giá chè giảm từ 10 – 15%. Nông dân cũng đang trong thời gian cao điểm thu hoạch na với sản lượng ước đạt 6.500 tấn và nhãn với sản lượng ước đạt 5.500 tấn.

Các doanh nghiệp nông nghiệp đang đối mặt nhiều khó khăn. Giết mổ, chế biến thịt và sơ chế đang bị kiểm soát nghiêm ngặt, gây ra tình trạng tắc nghẽn chuỗi giá trị. Nông dân phải tăng chi cho chăm sóc và TACN. Trong khi đó, giá TACN và thuốc thú y liên tục tăng. Kinh doanh các sản phẩm gia cầm chậm và giá con giống đang giảm mạnh, với mức giảm lên tới 30 – 35%. Một số nông dân phải bán dưới chi phí sản xuất (4.000 – 6.000 đồng/gà 1 ngày tuổi). Các nhà phân tích cảnh báo các vấn đề hiện nay có thể gây thiếu hụt nguồn cung trứng gia cầm trong những tháng cuối năm.

Để thúc đẩy xuất khẩu, tổ công tác đề xuất các bộ đàm phán với các cơ quan đồng cấp Trung Quốc để cải thiện tình hình lưu thông nông sản. Đồng thời tổ công tác kêu gọi các nhà chức trách địa phương áp dụng các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp thu mua nông sản từ nông dân để chế biến. Tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu và giảm xuất khẩu nông sản dạng thô và tươi là mục tiêu mà ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực để giành được giá tri cao hơn. Tổ công tác cũng đề xuất một số giải pháp giải quyết vấn đề lưu thông nông sản và giảm chi phí nguyên liệu thô và logistics, bao gồm đề xuất giảm giá điện cho các doanh nghiệp đang tổ chức sản xuất theo nguyên tắc “3 tại chỗ”.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả