Rau quả

Thắt chặt quy trình ngăn ngừa COVID-19 tại biên giới Trung Quốc – Việt Nam

0

Theo thông tin mới đây trên VnExpress, Trung Quốc đã mở lại hoạt động tại cửa khẩu Pò Chài – Tân Thanh giữa Bằng Tường thuộc tỉnh Quảng Tây và tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam từ ngày 25/8. Thắt chặt các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 tại các cửa khẩu đang buộc các lái xe tải Việt Nam phải trao phương tiện cho các lái xe Trung Quốc thay vì tự thông quan sang tỉnh Quảng Tây.

Ngày 16/8, các ca COVID-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng qua cửa khẩu Pò Chài – Tân Thanh đã khiến các nhà chức trách hải quan tỉnh Quảng Tây tạm ngừng thông quan các luồng hàng hóa. Các nhà chức trách hai bên đã lập tức thảo luận các giải pháp ngăn ngừa COVID-19 và quy trình thông quan đã nối lại vào ngày 25/8. Theo các quy định được đồng thuận mới nhất, các lái xe tải Việt Nam tới cửa khẩu được yêu cầu chuyển giao phương tiện cho các tài xế Trung Quốc đang chờ tại Quảng Tây. Sau đó, các tài xế Trung Quốc sẽ giao hàng sang phía nước bạn và trao trả xe về cửa khẩu. Cơ chế này đã được thử nghiệm tới cuối tháng 8/2021.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Việt Nam cho rằng các quy định mới này làm tăng chi phí và chậm trễ tốc độ xuất khẩu. Nhiều xe tải chở hàng nông sản từ Việt Nam không có điểm đến cụ thể nên rất khó để các lái xe Việt Nam xác định chính xác giá trị, lượng và giá trị hàng hóa trước khi chuyển giao phương tiện. Để tối thiểu hóa rủi ro, các nhà chức trách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng với khách hàng Trung Quốc trước khi giao hàng.

Các quy trình thông quan bị chậm trễ trên phạm vi rộng do Trung Quốc thắt chặt kiểm soát biên giới đối với trái cây từ Việt Nam. Ông Nông Hải Thắng, giám đốc quản lý thông quan cửa khẩu tại Lạng Sơn, cho biết hơn 1.000 xe tải bị mắc kẹt vì chờ đợi tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị, cho biết thêm các xe tải phải chờ đến 2 ngày mới đi qua được cửa khẩu.

Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đạt 2,06 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó thị trường Trung Quốc đạt 1,25 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 16,2% trong cùng kỳ so sánh. Tuy nhiên, tình hình COVID-19 tại Việt Nam xấu đi trong thời gian gần đây với số ca nhiễm trong nước liên tục vượt 10,000 ca trong suốt tháng 8 và đã có gần 450.000 ca nhiễm được xác nhận từ đầu đại dịch. Do đó, xuất khẩu nông sản Việt Nam dự báo giảm mạnh trong nửa cuối năm 2021, với xuất khẩu trái cây dự báo giảm xấp xỉ 30%.

Theo Produce Report

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả