Rau quả

Dư địa xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ còn rộng

0

Ấn Độ - đất nước Nam Á với hơn 1,36 tỷ dân – đang mang đến cơ hội rất lớn cho xuất khẩu thanh long Việt Nam bởi loại trái cây này được nhiều người Ấn Độ ưa chuộng, theo các chuyên gia cho hay. Cục Xúc tiến Thương mại báo cáo 95% tiêu dùng thanh long tại Ấn Độ đến từ nguồn nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Sri Lanka, trong đó Việt Nam chiếm phần lớn thị phần.

Trong 5 năm qua, giá trị xuất khẩu thanh long Việt Nam trong tổng cơ cấu nhập khẩu thanh long tại Ấn Độ đã tăng đáng kể, từ 26% năm 2015 lên 52% năm 2020. “Gần 60% người Ấn thực hành ăn chay và thực phẩm thiết yếu của họ chỉ bao gồm rau quả. Do đó, Ấn Độ là thị trường cực lớn cho các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam”, theo đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Sanh Châu cho hay.

Chia sẻ quan điểm này, ông Vũ Bá Phú, giám đốc Cục Xúc tiến Thương mại, cho biết người Ấn ưa chuộng thanh long bởi loại trái cây này nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon. “Đây là thị trường rất béo bở cho trái cây Việt Nam, đặc biệt khi hai nước đã xây dựng hành lang pháp lý khá hoàn chỉnh thông qua các văn kiện hợp tác cấp Chính phủ”, ông Phú nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông cho rằng Ấn Độ không phải là thị trường khó tính và quan tâm về giá hơn là chất lượng và các tiêu chuẩn sản phẩm. “Các doanh nghiệp nên ý thức răng thu nhập đầu người tại Ấn Độ thấp hơn nhiều so với Việt Nam và giá trái cây nội địa Ấn Độ rất thấp do các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Do đó, họ cần nghiên cứu đặc điểm thị trường, giá sản phẩm và các tiêu chuẩn rất kỹ lưỡng để có chiến lược thị trường phù hợp”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thúy Vy, thành viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Ấn Độ chỉ ra rằng các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm tới các phương thức thanh toán. “Các doanh nghiệp nên đặt ra phương thức thanh toán đặt cọc 30% khi ký hợp đồng với các đối tác Ấn Độ”, bà Vy chia sẻ kinh nghiệm. “Sau khi nhận và đánh giá hàng hóa, đối tác sẽ trả 70% còn lại để tránh rủi ro và tranh chấp”.

Theo đại sứ Phạm Sanh Châu, đại dịch COVID-19 đang gây ra nhiều khó khăn khi xuất khẩu trái cây sang Ấn Độ. Tuy nhiên, ông cho biết đại sứ quán và các cơ quan liên quan sẽ nỗ lực kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ để xuất khẩu loại trái cây này cũng như các sản phẩm chế biến sang thị trường Ấn Độ.

Theo VNS

Admin

Thiếu nguồn cung thanh long chất lượng cao tại Việt Nam

Bài trước

Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự báo đạt 5,5 tỷ USD năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả