Đầu tư

Nghịch lý: Hàng ngàn container neo tại cảng biển nhưng vẫn thiếu container để chở hàng

0

Trong khi thế giới đang quay cuồng trong cuộc khủng hoảng thiếu container rỗng để vận chuyển hàng hóa, dẫn tới cước vận chuyển tăng phi mã, hàng ngàn container đang nằm yên tại các cảng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Vũ, giám đốc Chi cục Hàng hải Hải Phòng, cho biết tính tới ngày 21/7, Hải Phòng có 2.708 container đang chờ sử dụng. Các cảng biển và cảng cạn (ICDs) có hàng loạt các container đang nằm chờ, bao gồm ICD Nam Hải (hơn 1.200 container), chi nhánh Tân Vũ của CTCP Cảng Hải Phòng (334 container) và cảng Đình Vũ (257 container), cùng nhiều cảng khác.

Một lãnh đạo của cảng Nam Hải – Đình Vũ cho biết hơn 1.000 conainer đang chờ được sử dụng tại Nam Hải ICD được chuyển về từ cảng Nam Hải – Đình Vũ. “Các container này đều chứa lốp xe cũ mà các bên sở hữu từ chối nhận. Các cơ quan chức năng đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để trao các lô hàng này cho các hãng vận tải để tái xuất ra khỏi Việt Nam”, ông cho hay.

Tại miền nam, tính tới ngày 23/7. Cảng Tân Cảng – Cát Lái có tổng cộng hơn 2.160 container đã không sử dụng trong 90 ngày cùng với hơn 1.100 container chở phế leiẹu ở cảng Tân Cảng – Cái Mép và hơn 1.200 container phế liệu tại cảng Tân Cảng – Hiệp Phước.

Theo một đại diện của Hải quan Việt Nam, tính tới ngày 15/6, 6.665 container hàng hóa đang nằm yên tại các khu vực hải quan, phần lớn là tại các tỉnh miền nam như Bà Rịa – Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng ở miền Bắc. Tính tới hết tháng 6, các cơ quan hải quan đã xử lý và làm sạch hơn 1.100 container rỗng. Tuy nhiên, vị đại diện này thừa nhận bất chấp các nỗ lực này, việc giải phóng các container nằm chờ đang tiến triển rất chậm do COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội, khiến công nhân không thể tập hợp và làm việc.

Bà Nguyễn Thị Thương từ Tổng cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong thời gian tới, cơ quan sẽ yêu cầu các cục hàng hải tại các tỉnh thành đề xuất các giải pháp đồng bộ để giải quyết tình trạng này, tạm ngừng cấp phép cập cảng tại các cảng biển Việt Nam cho các hãng vận tải chở hàng hóa không thân thiện môi trường tới Việt Nam. “Các hãng vận tải cần làm việc với các cảng biển để chi cho phép phế liệu và phế thải có chứng nhận được phép vào Việt Nam nhằm ngăn ngừa các hành vi phi pháp”, bà cho hay.

Theo VIR

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư