Cà phê/Ca cao

Việt Nam trở thành nước cung cấp cà phê lớn thứ 5 cho thị trường Áo

0

Theo dữ liệu từ Bộ Công thương, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 5 cho thị trường Áo và là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho thị trường này mà không thuộc khối EU. Cùng với tận dụng lợi thế từ nhiều cơ hội do Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) mang đến, cà phê Việt Nam được cho là đang rộng cửa để tiến vào thị trường khó tính này. Thống kê do Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy Áo đã liên tục tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2020 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 15,54%/năm về lượng và 14,57%/năm về giá trị.

Trong quý 1/2021, nhập khẩu cà phê của Áo là 13.240 tấn, trị giá 101,38 triệu USD, giảm 26% về lượng và 3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu cà phê trung bình trên thị trường Áo tăng vọt 31% lên 7.657 USD/tấn trogn cùng kỳ so sánh. Áo thường nhập khẩu cà phê từ các nước nội khối EU, trong khi Việt Nam, Brazil và Indonesia là các nhà cung cấp cà phê ngoại khối chính cho nước Trung Âu này. Trong quý 1/2021, nhập khẩu cà phê Việt Nam của Áo đạt 510 tấn, trị giá 965.000 USD, giảm 9,9% về lượng và 6,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Bất chấp thực tế này, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Áo tăng mạnh từ 3,17% trong quý 1/2020 lên 3.85% trong quý 1/2021.

Theo văn phòng thương mại Việt Nam tại Áo, quốc gia Trung Âu này chủ yếu nhập khẩu cà phê rang từ Đức, Hà Lan và Ý, với thị phần cà phê của các nước này lên tới hơn 80%, đồng thời nhập khẩu hạt cà phê Arabica chưa rang từ Brazil và hạt cà phê Robusta chưa rang từ Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp được khuyến nghị thu thập thông tin về các xu hướng tiêu dùng và nắm lấy những cơ hội từ EVFTA như một cách để đưa cà phê Việt Nam nói riêng và nông sản nói chung thâm nhập sâu hơn vào thị trường Áo.

Theo VNS

Admin

Giá cà phê tăng vọt: Vị đắng cho nông dân và nhà xuất khẩu

Bài trước

Brazil hướng tới chuỗi vụ cà phê tăng trưởng hiếm thấy

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao