Thủy sản

Xuất khẩu tôm Việt Nam có thể đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2021

0

Các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam dự báo giá trị xuất khẩu năm 2021 sẽ tăng 12% so với năm 2020 lên 4,2 tỷ USD, chiếm hơn 40% giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước, theo các chuyên gia ngành nhận định.

Theo thông tin cung cấp từ Tổng cục Thủy sản, ngành tôm Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn trong những tháng còn lại của năm 2021 do bản chất phức tạp của đại dịch COVID-19 và cạnh tranh thương mại quốc tế khó lường. Vấn đề đặc biệt phổ biến là những thay đổi trong các quy định kiểm dịch tại các nước cùng với các quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu tại một số nước.

Đáng chú ý nhất, Trung Quốc – một trong những thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam – đã thắt chặt các quy định về các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu, bao gồm tôm, do đai dịch COVID-19, một động thái khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này suy giảm tới 20%. Hơn nữa, thị trường Hàn Quốc cũng yêu cầu các sản phẩm tôm phải đáp ứng các quy định về xử lý nhiệt để được miễn trừ các quy định kiểm dịch.

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng tôm nước lợ tăng mạnh 12% so với cùng kỳ năm 2020 lên 371.000 tấn, với tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 1,5 tỷ USD. Xuất khẩu tôm trong nửa cuối năm 2021 dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh, với mục tiêu xuất khẩu ước đạt trong khoảng 3,8 – 4 tỷ USD. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc được cho là các thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết các sản phẩm tôm Việt Nam đã được xuất khẩu sang 106 thị trường trên toàn thế giới, tăng 5 thị trường so với năm 2020. Bên cạnh nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho xuất khẩu tôm và cá tra nhờ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTAs).

Theo VNS

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 2% trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản