Chính sách

Các hiệp hội kinh doanh Mỹ kêu gọi chấm dứt sử dụng thuế quan trong thương mại với Việt Nam

0

Các tổ chức kinh doanh lớn nhất nước Mỹ trong các lĩnh vực từ thực phẩm tới thời trang đang kêu gọi các nhà làm chính sách thương mại nước này sử dụng thuế quan như một biện pháp khắc phục trong tranh chấp thương mại với Việt Nam.

“Nếu các cơ quan chức trách quan tâm tới những yếu tố trong mối quan hệ thương mại của Mỹ với Việt Nam thì cần phải có sự tham gia chứ không phải là gia tăng thuế quan”, 76 tổ chức bao gồm Văn phòng Thương mại Mỹ, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Hiệp hội Internet – có các thành viên bao gồm Amazon.com Inc. và Google của Alphabet Inc, theo một thư kiến nghị gửi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai.

USTR hiện đang điều tra nhập khẩu gỗ từ Việt Nam với nghi ngờ gỗ được khai thác hoặc buôn bán trái phép, đồng thời Mỹ cũng đang cân nhắc liệu có tiến tới áp thuế liên quan đến các vấn đề tiền tệ. Tháng 1/2021, Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia có chính sách tiền tệ không phù hợp, đặt cơ sở cho các chính sách thuế mang tính trừng phạt theo Điều 301 của Luật Thương mại 1974. Tới tháng 10/2021, Mỹ sẽ tiến tới quyết định về chính sách thuế liên quan đến vấn đề trên. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác giao dịch hàng hóa lớn thứ 13 của Washington.

Các hiệp hội thương mại lập luận rằng không đủ bằng chứng cho thấy Việt Nam thực hiện các hành vi bất hợp pháp trong các vấn đề trên và cho rằng quyết định này sẽ làm xói mòn quan hệ với một đối tác có giá trị. Việt Nam nổi lên là một “sự thay thế Trung Quốc đáng tin cậy” trong những năm gần đây, với nhập khẩu cả nguyên liệu thô và hàng hóa công nghiệp là đầu vào chính cho các nhà sản xuất Mỹ. “Áp thuế lên các sản phẩm này sẽ làm suy yếu chính khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ”.

Theo Bloomberg

Admin

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách