Gỗ

EU tăng nhập khẩu các sản phẩm gỗ từ Việt Nam

0

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU trong nửa đầu năm 2021 tăng vọt 36,4% so với cùng kỳ năm 2020 lên 314 triệu USD và dự báo sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng này trong nửa cuối năm 2021, theo nhận định của các chuyên gia ngành. Các nhà kinh tế nhấn mạnh rằng phục hồi kinh tế tại các nước EU đang trong quá trình tiến tới giai đoạn hậu COVID-19 sẽ là một trong những động lực chính thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm gỗ trong thời gian tới.

Hơn nữa, việc thực thi toàn diện và hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) đã giúp các doanh nghiệp trong nước nhận nhièu đơn hàng hơn từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ và EU, theo ông Bùi Chính Nghĩa, cục phó Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam (VNFOREST). Nhu cầu sửa chữa và hoàn thiện nhà mới thường tăng vào dịp cuối năm nên mang lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu gỗ sang thị trường EU để đáp ứng nhu cầu đang tăng. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu nội thất gỗ của EU nhấn mạnh các thiết kế hấp dẫn với mức giá cạnh tranh, được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong tương lai do nhu cầu sửa chữa nhà cửa tăng trong những tháng cuối năm.

Các nhà kinh tế dự báo xuất khẩu gỗ Việt Nam trong tương lai vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng do thị phần nội thất gỗ Việt Nam trên thị trường khó tính này vẫn chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Nhiều chuyên gia tin rằng ngành gỗ nội địa sẽ có thể hưởng lợi lớn từ thực thi EVFTA do các rào cản phi thuế cũng hạ mạnh, khả năng truy xuất nguồn gốc và uy tín của các thương hiệu gỗ Việt Nam đang lên. Nhập khẩu máy móc thiết bị hiện đại thông qua EVFTA cũng sẽ giúp tăng năng suất và khả năng cạnh tranh của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường EU.

Những chuyên gia ngành dự báo xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức giữa bối cảnh diễn biến ngày càng phức tạp liên quan đến COVID-19 tại thị trường EU, dẫn tới chi phí cao về các dịch vụ logistics và nhập khẩu nguyên liệu thô cũng như tình trạng thiếu container rỗng dai dẳng.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

Bộ Nông nghiệp giải thích vì sao tín chỉ carbon của Việt Nam có giá 5 USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ