0

Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 6 đạt gần 402 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm 2021 đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Cụ thể, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 6/2021 tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020, sang Nhật Bản tăng 17%, sang Hàn Quốc tăng 10% và sang một số quốc gia châu Âu tăng 15 – 60%. Mặc dù Mỹ chiếm 30% giá trị nhập khẩu tôm toàn cầu và 22% giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam, các sản phẩm tôm Việt Nam hiện chỉ chiếm thị phần 8,5% trên thị trường Mỹ, đứng sau Ấn Độ, Indonesia và Ecuador.

Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau Dương Vũ Nam cho biết địa phương kỳ vọng thu giá trị xuất khẩu tôm 1 tỷ USD trong năm 2021, đóng góp 25% giá trị xuất khẩu tôm cả nước. Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng xuất khẩu tôm đến từ các lợi thế từ các thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA).

Ông Nam cho biết hiện Cà Mau có 40 nhà chế biến và xuất khẩu tôm, bao gồm 32 nhà máy chế biến các sản phẩm thủy sản với công suất hàng năm 250.000 tấn. Các sản phẩm tôm của tỉnh hiện xuất khẩu sang hơn 60 nước và vùng lảnh thổ trên toàn thế giới. Các công ty tại tỉnh Bạc Liêu cũng đang nỗ lực tận dụng toàn diện EVFTA khi thuế theo hiệp định này giảm từ 12 – 20% xuống còn 0%.

Để duy trì uy tín trên thị trường, các chuyên gia khuyến nghị nông dân nuôi tôm và các doanh nghiệp nội địa thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, tiến hành các biện pháp đồng bộd để đáp ứng nhu cầu của các nhà nhập khẩu.

Theo VNS

Admin

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài trước

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 2% trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản