Ngũ cốc

Phong tỏa làm bùng phát mua gạo tích trữ tại Bangladesh, giá xuất khẩu gạo giảm

0

Giá gạo xuất khẩu từ các nước xuất khẩu gạo hàng đầu châu Á đồng loạt giảm trong tuần này khi các thương nhân Việt Nam và Thái Lan nỗ lực cạnh tranh với các chào hàng giá tương đối rẻ từ Ấn Độ, trong khi lệnh phong tỏa để kìm hãm virus corona tại Bangladesh đang kéo giá gạo nội địa tại nước này tăng,

Giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona tăng cao kỷ lục trong tuần này, chính phủ Bangladesh đã thắt chặt các biện pháp phong tỏa, châm ngòi cho hoảng loạn mua tích trữ gạo. Cơ quan thu mua ngũ cốc quốc tế của nươc này đã tổ chức phiên đấu thầu mua 50.000 tấn gạo, giao bằng đường sắt.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm giảm từ 369 – 373 USD/tấn trong tuần trước xuống còn 367 – 371 USD/tấn trong tuần này – mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. “Đồng rupee yếu đang giúp chúng tôi có biên độ giảm giá. Giá gạo nội địa cũng đang giảm khi chính phủ quyết định xả kho”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh.

Tại Việt Nam, giá gạo trắng 5% tấm giảm từ 478 – 482 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 470 – 475 USD/tấn trong tuần này. “Các nhà xuất khẩu Việt Nam buộc phải hạ giá để cạnh tranh với các nhà xuất khẩu từ Thái Lan và Ấn Độ”, một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Trong khi đó, tốc độ lây lan COVID-19 diễn biến nhanh chóng tại khu vực miền nam đang cản trở vận chuyển gạo. Xuất khẩu gạo Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 ước giảm 14,8% so với cùng kỳ năm 2020, theo dữ liệu chính thức cho thấy.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm biên độ chào bán từ 420 – 430 USD/tấn xuống còn 420 – 422 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ cuối năm 2019. Các thương nhân cho biết nhu cầu đi ngang do giá gạo Thái vẫn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Cước vận chuyển liên tục tăng cũng giữ giá cao. “Rất khó tìm được tàu vận chuyển hiện nay và cước vận chuyển đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, càng khiến các nhà xuất khẩu khó bán hàng”. Các thương nhân cho biết nguồn cung không có vấn đề đáng chú ý nhưng biến động tỷ giá góp phần vào biến động giá.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc