0

Từ đầu năm đến giữa tháng 6, xuất khẩu phân bón của Việt Nam đạt gần 616.000 tấn, trị giá 213 triệu USD, tăng 49% về lượng và 1,76 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận xuất khẩu phân bón đạt mức cao kỷ lục cả về chất lượng và lượng sau hơn 8 năm xuất khẩu phân bón ra các thị trường quốc tế. Trong suốt giai đoạn này, Campuchia, Malaysia và Lào đều nằm trong top các nước nhập khẩu, trong khi Philippines và Mozambique nổi lên trở thành các thị trường đầy triển vọng cho phân bón Việt Nam, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Các chuyên gia thương mại cho rằng kết quả xuất khẩu tích cực của giai đoạn này diễn ra trước một thực tế là từ cuối năm 2020, một số nhà sản xuất phân bón đã ký các hợp đồng giao hàng trong quý 1/2021, làm giảm tồn kho và cung – cầu nội địa cân bằng. Trước đó, năm 2021 được dự báo là một năm khó khăn cho thị trường phân bón với tồn kho cao và khả năng thiên tai diễn ra nặng nề, như hạn hán tại các khu vực tây nam, đông nam và Tây Nguyên, cũng như lũ lụt ở miền Bắc,

Việt Nam hiện có 4 nhà máy sản xuất phân bón, là các nhà máy Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc, sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn urea hàng năm. CÁc nhà máy này chỉ bán 1,8 triệu tấn ure hàng năm, dẫn tới hơn 500.000 tấn ure bị dư thừa nên họ phải tìm cách xuất khẩu phần urea dôi dư này. Báo Nhân Dân dẫn lời bà Nguyễn Thị Hiền, phó tổng giám đốc CTCP Phân bón PetroVietnam Cà Mau (PVCFC), cho biết tình trạng dư cung phân bón tại Việt Nam dẫn tới tồn kho cao và PVCFC đã nỗ lực tìm các đầu ra xuất khẩu như Philippines, Campuchia và một số nước châu Phi.

Nhờ lợi thế địa lý và chi phí logistics thấp, Campuchia là thị trường xuất khẩu phân bón hàng đầu của PVCFC, tiêu thụ khoảng 80.000 – 130.000 tấn phân bón hàng năm, bà Hiền cho hay.

Theo VNS

Admin

Mỹ hỗ trợ Việt Nam sử dụng phân bón hợp lý

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón