0

Nông dân trồng cà phê tại nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới Brazil đang nỗ lực đàm phán lại các hợp đồng bán hàng với các nhà xuất khẩu và thương nhân ở mức giá cao hơn, làm dấy lên nỗi lo về tình trạng vỡ nợ lan rộng, theo các nhà môi giới, giao dịch và một đại diện cho những người trồng cà phê cho hay.

Nông dân và các đại diện của họ muốn nhận được nhiều hơn những gì họ đã chấp nhận hàng tháng hoặc thậm chí cả năm trước, khi cho rằng giá cà phê tăng vọt do thời tiết khô hơn thông thường dự báo sẽ làm giảm mạnh sản lượng. Những nông dân đang trong kỳ giao cà phê cũng đang yêu cầu hoãn giao hàng tới năm sau. “Nông dân bán cà phê ở mức giá 450 – 650 reais (207,05 USD) nay đang tìm các giao dịch mua bán ngay ở mức giá 800 reias”, theo một nhà giao dịch tại Hà Lan cho biết. “Vỡ nợ đang trở thành một vấn đề lớn, tôi nghĩ vậy”.

Các nhà giao dịch hàng hóa quốc tế đối diện với thua lỗ nặng nề nếu họ chấp nhận trả giá cao hơn cho cà phê lúc này, cao hơn nhiều so với mức giá họ bán cho các nhà rang xay hàng tháng trước đó. Tệ hơn, họ có thể sẽ mua cà phê giá cao trên thị trường giao ngay nếu nông dân vỡ nợ. Vợ nỡ vẫn chưa xảy ra do mùa thu hoạch mới chỉ bắt đầu, các nguồn tin cho hay, nhưng tình trạng này có thể sẽ xảy ra trong vài tháng tới. “Chúng tôi nhận các cuộc gọi từ nông dân hay luật sư của họ, yêu cầu đàm phán lại. Chúng tôi nói chúng tôi không thể thay đổi điều khoản trong thời điểm này”, theo lãnh đạo một nhà giao dịch hàng hóa quốc tế tại Brazil. “Nếu một nông dân quyết định vỡ nợ thì thiệt hại sẽ lên tới khoảng 200 reais/bao 60kg (37,6 USD), là rất nhiều”.

Vỡ nợ rất hiếm khi xảy ra trong ngành cà phê mặc dù một số nhà giao dịch dẫn một số trường hợp vào năm 2014, khi hạn hán nghiêm trọng diễn ra tại Brazil và giá cà phê tăng vọt. Các nhà xuất khẩu cà phê đã điều đình hàng ngàn bao cà phê nên thiệt hại có thể lên tới hàng triệu USD. Giá cà phê Arabica đã tăng gần 30% kể từ đầu thanggs 4 lên mức cao nhất trong 4 năm hồi tuần trước do dự báo nguồn cung giảm mạnh và nhu cầu phục hồi hâu COVID-19. “Chúng tôi cho rằng một số nông dân sẽ tuyên bố vỡ nợ nhưng hy vọng sẽ chỉ một số nhỏ nông dân”, theo Sergio Hazan, giám đốc điều hành Comexim, một trong những nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Brazil.

Ông Hazan cho biết Comexim vẫn chưa nhận được các yêu cầu đàm phán lại, phần lớn do công ty có rất ít hợp đồng giao hàng tương lai. Nhưng ông biết các yêu cầu như vậy đang được đưa ra với nhiều bên khác. Những nhà môi giới nhỏ hơn tại Brazil nhận được nhiều đề nghị đàm phán lại nhưng cho rằng nông dân nên nghĩ lại trước khi vỡ nợ bởi những người mua có thể tẩy chay hành vi này. Liên đoàn nông dân Sincal ủng hộ việc đàm phán lại, dẫn dự báo mùa màng thất bát năm nay. “Chúng tôi không bảo nông dân phá vỡ hợp đồng nhưng họ hông sản xuất đủ để giao và sẽ phải đàm phán lại với các nhà giao dịch và giải thích tình hình”, theo giám đốc Sincal Marco Antonio Jacob.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao