Ngũ cốc

Giá gạo Ấn Độ tăng do đồng rupee mạnh lên, giá gạo Thái giảm

0

Giá gạo Ấn Độ tăng lần đầu tiên trong 7 tuần do đồng rupee mạnh lên, trong khi nhu cầu yếu đẩy giá gạo Thái giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tám chào bán ở mức 379 – 385 USD/tấn, tăng so với tuần trước đó là 370 – 374 USD/tấn. Giá gạo Ấn Độ dần tăng do đồng rupee mạnh lên nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với gạo từ các nước đối thủ xuất khẩu, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Gần đây, giá gạo xuất khẩu Ấn Độ gặp áp lực giảm do chính phủ xả kho dự trữ công để giúp người nghèo vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19.

Sản xuất gạo tại nước láng giềng Bangladesh dự báo tăng 3,5% lên 35,8 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 4 vừa qua do diện tích và năng suất đều tăng, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Những diễn biến đầu cơ trên thị trường và người tiêu dùng tăng tích trữ gạo do đại dịch và phong tỏa đang tiếp tục đẩy nhu cầu gạo nội địa Bangladesh tăng, qua đó đẩy giá tăng. Bangladesh vốn là nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, đã nổi lên trở thành một nước nhập khẩu lớn do lũ lụt liên tiếp trong năm 2020 phá hoại mùa màng và đẩy giá gạo nội địa liên tục lập những kỷ lục mới.

Trong khi đó, giá gạo Thái 5% tấm nới rộng biên độ chào bán từ 465 – 473 USD/tấn lên 454 – 475 USD/tấn – đồng thời là mức giá thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Các nhà giao dịch cho rằng nhu cầu quốc tế yếu và không có những lo ngại về nguồn cung là lý do đẩy giá gạo Thái giảm. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gạo Thái Lan đạt 1,13 triệu tấn, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020, với giá trị khoảng 695 triệu USD, theo dữ liệu hải quan Thái Lan.

Giá gạo Việt 5% tấm duy trì ổn định ở mức giá 490 - 495 USD/tấn. “Giao dịch tiếp tục chạm chạp trong tuần này do nhu cầu yếu”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc