Thực phẩm và Đồ uống

Giá thực phẩm tăng, mối lo lạm phát hiển hiện

0

Giá thực phẩm đang tăng do chi phí nguyên liệu thô tăng.

Ông Đỗ Văn Khôi, giám đốc cung ứng của công ty thực phẩm Sài Gòn, cho biết chi phí đầu vào trong nước lẫn nhập khẩu đều tăng, bao gồm cả giá gạo và giá thủy sản là các mặt hàng có nguồn cung giảm. COVID-19 đang đẩy chi phí nguyên liệu nhập khẩu tăng, và giá thực phẩm có thể tăng thêm 10 – 25% trong quý 3 và quý 4 năm nay, ông cảnh báo. Các nhà cung cấp các sản phẩm như đùi gà, phô mai và macaroni sấy khô tại Mỹ hay châu Âu đang lên kế hoạch tăng giá tới 50% trong năm 2021, theo nhiều siêu thị lớn đang đàm phán với các nhà cung cấp cho hay. Tình hình này đang gây áp lực lên những người mua sắp vốn đã chật vật với thu nhập giảm, và các doanh nghiệp và nhà hàng buộc phải tăng giá để trang trải chi phí các đầu vào đang tăng như dầu thực vật, đường và bột mỳ.

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trong tháng 4/2021, các nhà cung cấp thông báo họ có kế hoạch tăng giá trong tháng 5, đặc biệt là dầu ăn, sữa và mì ăn liền do chi phí sản xuất tăng. Chuỗi cung ứng đang cân nhắc mỗi đề xuất tăng giá cùng với một lộ trình giá hợp lý cho mỗi sản phẩm và tình trạng tăng giá sẽ dần lan sang khắp các mặt hàng. Công ty cũng đề xuất các nhà cung cấp và các nhà sản xuất tạm thời giảm lợi nhuận để giảm áp lực lên người tiêu dùng và khuyến khích họ triển khai các đợt khuyến mãi.

Theo nhà sản xuất thực phẩm Acecook, chi phí sản xuất mì ăn liền liên tục tăng từ quý 4/2020 tới nay và đang nỗ lực cắt giảm chi phí và lãng phí trước khi cân nhắc tăng giá. Các doanh nghiệp thực phẩm cũng đang cắt giảm chi phí và tái cấu trúc để tránh phải tăng giá.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái kêu gọi chính quyền các địa phương theo dõi giá tiêu dùng trong những tháng còn lại của năm 2021. Ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính, cho biết cục sẽ giám sát giá cả, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu và đề xuất các giải pháp để bình ổn cung cầu nếu cần thiết.

Theo VNS

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc