0

Xuất khẩu cà phê Việt Nam dự báo đối mặt với hàng loạt khó khăn trong ngắn hạn do những diễn biến phức tạp liên quan đến đại dịch COVID-19, theo các chuyên gia ngành.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong quý 1/2021, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 453.000 tấn, trị giá 808,8 triệu USD, giảm 9,8% về lượng và 5,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Của Việt Nam chạm mức thấp nhất trong giai đoạn 2019 – 2021 do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, dẫn tới giảm nhu cầu tiêu dùng và điều kiện bất lợi liên quan đến thông quan hàng hóa.

Hơn nữa, sự cố kênh đào Suez hồi tháng 3 góp phần làm chậm lại tiến độ vận chuyển cà phê Việt Nam sang cả thị trường châu Âu và Mỹ. Xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Á trong quý 1/2021, ngược lại, duy trì xu hướng tăng, trong khi xuất khẩu sang các châu lục khác giảm trong cùng kỳ so sánh. Tỷ trọng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm 45,33% tổng giá trị xuất khẩu trong quý 1/2021, tăng mạnh so với mức 33,11% trong cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng cà phê xuất khẩu sang thị trường châu Âu giảm từ 50,06% trong quý 1/2020 xuóng còn 41,12% trong quý 1/2021.

Trong thời gian tới, xuất khẩu cà phê Việt Nam dự báo đối diện nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp một số nước châu Âu, trong khi một số nước châu Á tiếp tục đứng trước rủi ro trở thành tâm dịch mới của COVID-19.

Bất chấp các dự báo này, phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu dự báo tiếp tục xu hướng tăng do nhiều người có xu hướng làm việc ở nhà nhiều hơn kể từ những giai đoạn đầu đại dịch, theo các chuyên gia cho hay. Các chuyên gia trong ngành cho rằng mặc dù xuất khẩu cà phê sang EU gặp nhiều rào cản trong ngắn hạn nhưng có triển vọng tích cực nếu ngành cà phê Việt Nam khai thác được thị trường tiềm năng này trong tương lai. Điều này được kỳ vọng sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU trong thời gian tới.

Do đó, các nhà kinh tế học tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước tận dụng cơ hội thâm nhập và thâu tóm các thị trường ngách tại Đông Âu, đặc biệt là Ba Lan, nơi số lượng các quán cà phê ngày một tăng lên. Do những diễn biến tích cực do chương trình tiêm vắc xin COVID-19 mang lại tại Mỹ, cộng với các điều kiện thông quan tuận lợi, thị trường Mỹ tiếp tục là thị trường có tiềm năng lớn cho cà phê Việt Nam trong tương lai gần. Hơn nữa, nhập khẩu cà phê của Nhật Bản từ Việt Nam trong năm 2020 tăng 17,3% so với năm 2019 lên 169 triệu USD và thị phần của Việt Nam trong cơ cấu nhập khẩu cà phê của Nhật Bản là 14,33%, tăng 2,77% so với mức thị phần 11,56% ghi nhận trong năm 2019.

Giữa bối cảnh suy giảm xuất khẩu cà phê sang cà thị trường EU và Mỹ, ngành cà phê trong nước đang nỗ lực thâm nhập vào các thị trường khác trên khắp châu Á, bao gồm thị trường Nhật Bản, với giá trị xuất khẩu cà phê sang thị trường này dự báo sẽ tăng trong tương lai.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao