Thủy sản

Việt Nam trên đà trở thành một nhà sản xuất tôm lớn trên thế giới

0

Sau khi kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành một trong các nhà sản xuất tôm dẫn đầu thế giới trong thời gian tới, theo các chuyên gia ngành.

Robins McInstosh, phó chủ tịch cấp cao tại Charoen Pokphand Foods – công ty con của tập đoàn CP (Thái Lan) – cho biết sản xuất tôm có xu hướng tăng 6 – 7%/năm, bất chấp ngành dịch vụ ăn uống toàn cầu đối mặt tình trạng gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Về ngành tôm Việt Nam, ông McIntosh chỉ ra rằng sản lượng tôm Việt Nam đã tăng ổn định 5 – 10% trong những năm gần đây, với những năm thậm chí ghi nhận tăng trưởng sản lượng tới 12%. Ông cũng nhấn mạnh rằng tăng trưởng ổn định chủ yếu nhờ những thay đổi công nghệ trong ngành nuôi tôm trong nước với những trại nuôi tôm công nghệ cao được nông dân áp dụng rộng rãi trên toàn quốc trong những năm gần đây, đặc biệt là tại các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL.

Hơn nữa, ngành tôm trong nước liên tục gia tăng nỗ lực như các biện pháp thích ứng với đại dịch COVID-19 cùng với ứng phó với hạn hán và xâm mặn nghiêm trọng. Theo các số liệu do Bộ NNPTNT, Việt Nam hiện có hơn 200.000ha diện tích mặt nước nuôi tôm công nghệ cao, với Bạc Liêu và Sóc Trăng là các tỉnh chiếm tỷ trọng cao nhát, xấp xỉ 186.000ha. Hai địa phương này cũng nhận được đầu tư lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm tới thúc đẩy các hoạt động chế biến và xuất khẩu.

Cùng với những thành tựu của ngành tôm Việt Nam, các nhà sản xuất tôm trong khu vực cũng hợp tác với ngành tôm Việt Nam để sản xuất tôm cho thị trường thế giới. Đáng chú ý hơn cả, đầu tháng 2/2021, chính phủ Indonesia hưpj tác với Việt Nam để phát triển nuôi trồng thủy sản, với những nỗ lực cụ thể nhằm cải thiện công nghệ nuôi tôm hùm. Bộ trưởng Biển và Nguồn lợi thủy sản Indonesia Sakti Wahyu Trenggono cho hay nước này đang có kế hoạch mời các đối tác Việt Nam tới hợp tác để xúc tiến phát triển lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nỗ lực sản xuất các sản phẩm thủy sản chính nhằm mục tiêu đưa Viêt Nam trở thành một trong những nước thành viên ASEAN dẫn đầu trong số các nước ASEAN trong đóng góp vào các nguồn cung thực phẩm toàn cầu.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc gặp rào cản kỹ thuật – VASEP

Bài trước

Những tiến bộ trong sản lượng tôm có sự hỗ trợ công nghệ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản