0

Sau khi Hải Dương – điểm nóng COVID-19 hiện nay tại Việt Nam – áp dụng lệnh giãn cách xã hội từ nửa đêm ngày 16/2, việc phân phối gần 100.000 tấn nông sản đã bị gián đoạn.

Sáng ngày 16/2, ông Nguyễn Văn Phương tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng ở nhà chờ thương lái tới thu mua cà rốt. “Ruộng cà rốt ở xã chúng tôi vẫn còn tươi và chưa thu hoạch được nhiều do COVID-19. Tôi hy vọng đại dịch sẽ sớm qua để chúng tôi có thể bán cà rốt, không thì cà rốt sẽ thối trong vài ngày tới”, ông cho hay.

Gia đình ông Phương có 1 mẫu (3.600m2) ruộng cà rốt. Ông đã thu hoạch cà rốt ở 3 sào (1 sào là 360m2) để bán dịp Tết và thu nhập đạt 7 triệu đồng/sào. Trung bình ông thu lợi nhuận 3,5 triệu đồng/sào và đã trù tính ông sẽ có khoản lợi nhuận tương đối cao.

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Các thương lái e sợ tới Hải Dương để thu mua nông sản do đây là điểm nóng COVID-19. Sau khi thu mua nông sản và rời Hải Dương, các thương lái phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch. Do đó, nhiều nông sản địa phương vẫn không thể tiêu thụ được. “Chúng tôi vẫn còn 16 – 17 tấn cà rốt đã trồng 4 tháng và cần thu hoạch gấp”, ông cho biết. Nếu cà rốt được thu hoạch đúng thời điểm thì sẽ có chất lượng cao và hình thức đẹp. Nếu trồng quá lâu và gặp mưa cùng nắng mạnh thì sẽ thối.

Bà Thủy, hiện có 1 mẫu cà rốt tại xã Đức Chính, cho biết hoạt động bán rất chậm. Nhiều nông dân tại xã Đức Chính cho biết nhiều thương lái đã tới đặt hàng nhiều ngày trước và họ chỉ quay trở lại thu mua sản lượng họ đã đặt hàng mà không mua thêm.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương, khoảng 4.087ha rau vụ đông cần thu hoạch đến ngày 14/2, với tổng sản lượng ước đạt 90.767 tấn. Do COVID-19, nông dân đối mặt với những khó khăn trong vận chuyển và tiêu thụ. Sở đã đề nghị UBND tỉnh và các sở ban ngành địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các xe tải vận chuyển rau ra vào tỉnh. Cơ quan này cũng đề xuất hệ thống y tế ưu tiên lấy mẫu và xét nghiệm tất cả lao động và lái xe của các xưởng chế biến cà rốt tại các huyện Đức Chính, Cẩm Văn và Tiên Tiến. Cà rốt đang được tiêu thụ từ nay đến cuối tháng 3.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả