0

Nhu cầu mạnh từ khắp châu Á và châu Phi đẩy giá gạo Ấn Độ xuất khẩu lên mức cao nhất trong tuần vừa qua, trong khi các nhà xuất khẩu Việt Nam nỗ lực giao hàng do tình trạng thiếu container dai dẳng đẩy giá cước vận chuyển tăng cao.

Giá gạo đồ Ấn độ 5% tấm chào bán ở mức 402 – 408 USD/tấn – mức cao nhất kể từ tháng 5/2018. “Cùng với những khách hàng truyền thống của Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam cũng đang mua gạo Ấn Độ nên nhu cầu thị trường đang rất lớn”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Andhra Pradesh sẽ sử dụng một cảng nước sâu để xuất khẩu gạo lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ giữa bối cảnh thiếu hụt ngũ cốc trên thế giới, theo một chỉ thị từ chính phủ mà Reuters thu thập, nhờ đó có thể tăng xuất khẩu gạo trong năm 2021 thêm 20%.

Nước láng giềng Bangladesh hiện đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, cũng mua hơn 110.000 tấn gạo từ Ấn Độ và sẽ tiếp tục mua thêm, theo một nhà chức trách Bộ Thực phẩm nước này cho hay.

Trong khi đó, giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 505 – 510 USD/tấn lên 510 – 515 USD/tấn vào tuần trước do nguồn cung thấp. “Giao dịch rất chậm do phần lớn các doanh nghiệp đã sắp sửa nghỉ Tết Nguyên đán và khách hàng hoãn ký hợp đồng mới vì chờ vụ thu hoạch sắp tới”, theo một thương nhân tại tỉnh An Giang cho hay. Thu hoạch vụ đông xuân – vụ lúa lớn nhất cả năm – sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, theo các thương nhân cho hay. Các hoạt động giao hàng cũng đang bị chậm lại do cước vận tải cao khi tình trạng thiếu container xảy ra dai dẳng. “Các chuyến hàng tới các cảng trong khu vực bị trễ nhiều này và thậm chí chúng tôi còn không thể đặt chỗ trên các tàu đi tới các cảng châu Âu và châu Phi”, một nhà giao dịch cho hay.

Giá gạo Thái 5% tấm vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5, đạt 535 – 564 USD/tấn do lo ngại nguồn cung thấp, trong khi các nhà xuất khẩu nước này đang trông chờ vào đợt đấu thầu nhập khẩu từ Iraq. Bộ Thương mại Iraq thông báo ý định mua gạo từ các nhà cung cấp quốc tế trong tuần này.

Theo Reuters

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc