0

Trong những tháng tới, xuất khẩu cà phê Việt Nam có triển vọng tích cực do tồn kho cà phê toàn cầu tại các kho ở cảng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, theo dữ liệu của Bộ NNPTNT. Thống kê do Tổng cục Hải quan tổng hợp cho thấy xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2020 đạt 1,57 triệu tấn, trị giá 2,74 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng và 4,2% về giá trị, trong khi giá xuất khẩu trung bình tăng 1,4% so với năm 2019, lên 1.751,2 USD/tấn.

Đức vẫn là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất, với lượng 223.581 tấn, trị giá 350,41 triệu USD, giảm hơn 4% cả về lượng và giá trị. Trong khi đó, giá xuất khẩu cà phê sang thị trường này tăng 0,4% trong cùng kỳ so sánh, đạt 1.567 USD/tấn. Thị trường Đông Nam Á xếp thứ 2 với doanh thu xuất khẩu cà phê đạt 328,26 triệu USD, giảm 8,6% về doanh thu, theo sau là Mỹ với giá trị xuất khẩu 254,89 triệu USD.

Bộ NNPTNT nhận định hiện có các dấu hiệu tích cực cho thấy xuất khẩu cà phê Việt Nam thời gian tới sẽ cải thiện do các thị trường xuấtkhẩu cà phê của Việt Nam thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19, dẫn tới tăng nhu cầu nội địa đối với cà phê. Bất chấp dự báo này, giá cà phê diễn biến phụ thuộc vào mức độ phục hồi của ngành du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Hơn nữa, các doanh nghiệp nội địa được tư vấn tận dụng mọi cơ hội mang lại từ Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) nhằm thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho biết việc EVFTA có hiệu lực nên EU dỡ bỏ toàn bộ thuế đối với các sản phẩm cà phê chưa rang / rang từ 7% xuống còn 0%, trong khi thuế đối với các sản phẩm cà phê chế biến giảm mạnh từ 9% xuống 0%. Đồng thời, cà phê là một trong 39 chỉ dẫn địa lý từ Việt Nam đã được bảo vệ trên thị trường EU sau khi triển khai EVFTA, thỏa thuận này tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam so với các đối thủ khác trên thị trường EU.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao