Ngũ cốc

Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất trong 2 tháng do rủi ro nguồn cung

0

Giá gạo Thái tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng trong tuần vừa qua do lo ngại về nguồn cung, ngay cả trong bối cảnh nhu cầu yếu. Trong khi đó, đồng Rupee mạnh giữ giá gạo Ấn Độ ở mức thấp nhất trong vòng 8 năm.

Giá gạo Thái 5% tấm tăng từ 470 – 480 USD/tấn lên 475 – 485 USD/tấn. “Nguồn cung vụ thu hoạch mới vẫn chưa xuất hiện trên thị trường, dẫn tới giá tăng”, theo một thương nhân tại Bangkok cho hay.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm không đổi ở mức 366 – 370 USD/tấn, mức tháp nhất kể từ tuần 26/3. “Nhu cầu yếu do người mua đang ngừng giao dịch. Kể từ khi cước vận tải container tăng, các nhà xuất khẩu không thể giảm giá”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. Đồng Rupee mạnh lên cũng làm giảm biên lợi nhuận xuất khẩu của các thương nhân, đồng thời khiến việc chốt các đơn hàng xuất khẩu trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, cơ quan ngũ cốc quốc gia Bangladesh vừa công bố đợt đấu thầu nhập khẩu gạo để mua 50.000 tấn gạo – phiên đấu thầu quốc tế đầu tiên trong 3 năm qua, giữa bối cảnh nguồn cung nội địa giảm thấp và giá gạo tăng vọt. Nhưng các nhà quan sát thị trường cho rằng động thái này sẽ không có tác động nào lên giá gạo nội địa tại nước này – vốn đã tăng tới khoảng 50% kể từ tháng 3, do đại dịch COVID-19 đẩy giá gạo lên mức cao kỷ lục khi người dân hoảng loạn mua tích trữ.

Giá gạo Việt 5% tấm giữ ở mức 495 – 500 USD/tấn trong tuần trước. “Nhu cầu từ Philippines đang tăng nhưng xuất khẩu lúa từ Campuchia sang Việt Nam đã giúp bù đắp tình hình nguồn cung nội địa ở mức thấp”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam có thể sẽ duy trì quanh mức này cho tới cuối năm. Dữ liệu chính phủ cho thấy xuất khẩu gạo trong tháng 10 của Việt Nam giảm 5,8% so với tháng 9, xuống còn 362.930 tấn.

Theo Reuters

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc