0

CÁc nước sản xuất thực phẩm lớn trên thế giới đang ngày càng bức bối trước động thái cứng rắn của Trung Quốc đối với các hàng hóa nhập khẩu và bắt đầu kêu gọi nước ngày chấm dứt các biện pháp kiểm tra quá mức đối với virus corona – mà một số quy là động thái hạn chế thương mại.

Trung Quốc thông báo đã phát hiện virus corona trên bao bì các sản phẩ từ 20 nước, bao gồm thịt lợn Đức, thịt bò Brazil, và thủy sản Ấn Độ, nhưng các nhà chức trách quốc tế cho rằng còn thiếu bằng chứng từ phía Trung Quốc nghĩa là hành vi hiện tại của nước này đang gây thiệt hại cho thương mại cũng như uy tín của thực phẩm nhập khẩu mà không có bất cứ lý do vững chắc nào.

Tại cuộc họp của WHO ngày 5-6/11, Canada gọi các đợt kiểm tra thực phẩm nhập khẩu và từ chối các sản phẩm dương tính với xét nghiệm acid nucleic là “các hạn chế thương mại không thỏa đáng” và kêu gọi Trung Quốc chấm dứt động thái này, theo một nhà chức tranh thương mại tại Geneva tóm lược cuộc họp. Được sự ủng hộ của Úc, Brazil, Mexico, Anh và Mỹ, Canada lập luận rằng Trung Quốc không đưa ra bất cứ bằng chứng khoa học nào cho các biện pháp này. Phái đoàn Canada tại Geneva tham dự cuộc họp của WTO chưa phản hồi trước các yêu cầu bình luận.

Mỹ cho hay nước này đã yêu cầu đã yêu cầu Trung Quốc theo con đường “song phương” và tại WTO để đảm bảo các biện pháp của nước này “đánh giá rủi ro ở mức phù hợp, đặc biệt khi họ đang hạn chế thương mại một cách không thỏa đáng”. Các hạn chế liên quan đến COVID-19 đối với các hàng hóa thực phẩm nhập khẩu của Trung Quóc thời gian gần đây không dựa trên khoa học và đe dọa gián đoạn thương mại”, theo USDA.

Trung Quốc chỉ tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu trong thời gian gần đây. Tuần này, Global Times, trang tin tức nhà nước Trung Quốc, thông báo phát hiện virus corona trên thực phẩm nhập khẩu, cho rằng khả năng lây lan virus corona từ nguồn nước ngoài. Trung Quốc bắt đầu kiểm tra nhập khẩu thực phẩm mát và đông lạnh lần đầu tiên vào tháng 6, sau hàng loạt ca bệnh là những người lao động tại một chợ bán buôn thực phẩm tại Bắc Kinh.

WHO cho rằng thực phẩm lẫn bao bì thực phẩm chưa được công nhận là tác nhân lây truyền virus corona. Nhưng Trung Quốc – trong một động thái loại bỏ mọi nguồn lây lan dịch bệnh, cho rằng rủi ro virus tái xuất hiện tại nước này thông qua thực phẩm là có thật.

Rủi ro này có thật hay không?

Động thái phản đối trên xuất hiện sau nhiều tháng các đối tác thương mại của Trung Quốc bối rối trước cách các nhà chức trách hải quan và y tế nước ngày ngày càng khắc nghiệt với hàng hóa nhập khẩu và các đối tác thương mại này cho rằng Trung Quốc đang không tuân thủ các quy tắc quốc tế. “Bất kể một nhà chức trách y tế nào tiến hành kiểm tra và phát hiện ra điều gì đó thì cũng nên công khai kết quả”, theo một nhà ngoại giao tại Bắc Kinh từ chối tiết lộ danh tính phát biểu. “Chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ bản phân tích xét nghiệm từ phòng thí nghiệm nào”, ông cho biết thêm. “Mọi người đều hỏi:”Phát hiện này có thật hay không? Họ có thật sự phát hiện ra điều gì không”. Tất cả đều ngạc nhiên khi không có bằng chứng được đưa ra.

Hồi đầu tuần, thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng phát biểu nghi vấn các kết quả xét nghiệm của Trung Quốc sau khi thành phố Jinan thông báo phát hiện virus corona trên thịt bò New Zealand nhập khẩu. Bà Ardern cho biết bà tự tin rằng không có bất cứ sản phẩm thịt nào xuất khẩu từ nước bà nhiễm virus corona, trong khi Trung Quốc không có bằng chứng rõ ràng.

Tháng 8/2020, các nhà chức trách Brazil đã tới thành phố Thâm Quyến sau khi địa phương này phát hiện dấu vết virus corona trên cánh gà Brazil. CÁc nhà chức trách Trung Quốc không cung cấp thông tin về việc liệu có tìm thấy virus còn hoạt động hay không, theo Bộ Nông nghiệp Brazil cho hay.

Trong một phản hồi tại WTO, Trung Quốc cho biết các động thái vừa qua là “phù hợp dựa trên nền tảng khoa học” để bảo vệ “mạng sống của người dân ở mức cao nhất”. theo một nhà chức trách thương mại nước này. Trung Quốc chỉ ra rằng cô lập virus corona hoạt động từ các mẫu cá tuyết đông lạnh nhập khẩu – bằng chứng đầu tiên về việc này nhưng chưa được công bố - cho thấy virus corona có thể lây truyền từ thực phẩm sang người.

Phát biểu tại một hội thảo an toàn thực phẩm tháng 11/2020, Gudrun Gallhoff, thuộc phái đàn về an toàn thực phẩm và y tế châu Âu tới Trung Quốc, các nhà xuất khẩu cần có thêm thông tin về phương pháp và kết quả kiểm tra của Trung Quốc. “Nếu bạn có các đối tác thương mại thì phải đối xử công bằng và mang tới cơ hội hợp tác cho họ”.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc