0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 100,9 điểm trong tháng 10/2020, tăng 3 điểm (3,1%) so với tháng 9 và 5,7 điểm (6%) so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị chỉ số này tháng 10 ở mức cao nhất kể từ hồi đầu năm và là tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Giá đường, sữa, ngũ cốc và dầu thực vật tăng mạnh là động lực chính đẩy chỉ số FFPI tăng mạnh, đồng thời chỉ số giá thịt giảm nhẹ trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 111,6 điểm trong tháng 10, tăng 7,5 điểm (7,2%) so với tháng 9 và cao hơn tới 15,8 điểm (16,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Diễn biến tăng chỉ số giá ngũ cốc trong tháng 10 đánh dấu tháng tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số này. Giá lúa mỳ xuất khẩu tiếp tục tăng trong tháng 10, phản ánh nhu cầu trên thị trường quốc tế ở mức trong vào thời điểm nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm, điều kiện sản xuất bất lợi tại Argentina và thời tiết khô kéo dài tác động tới lúa mì vụ đông tại nhiều khu vực của châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực biển Đen. Giá ngô quốc tế cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm, phần lớn là do tốc độ mua rất cao của Trung Quốc và tốc độ suy giảm tồn kho tại Mỹ nhanh hơn dự báo, trong khi nguồn cung xuất khẩu tại Brazil và Ukraine giảm. Giá hạt kê và lúa mạch làm TACN cũng tăng trong tháng 10, chủ yếu do nhu cầu mạnh và tác động lan tỏa từ diễn biến giá lúa mỳ và giá ngô tăng. Ngược lại, giá gạo quốc tế giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do hoạt động thu hoạch vụ chính tiếp tục diễn ra tại châu Á khiến các nhà xuất khẩu tung ra nhiều nỗ lực thu hút khách hàng.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 106,4 điểm trong tháng 10, tăng 1,8 điểm (1,8%) so với tháng 9 và là mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Chỉ số này tiếp tục mạnh lên, chủ yếu phản ánh giá dầu đậu tương và dầu cọ tăng, trong khi giá dầu hạt cải giảm nhẹ. Giá dầu cọ trên thị trường quốc tế tăng tháng thứ 5 liên tiếp, chủ yếu do triển vọng sản xuất thấp hơn kỳ vọng tại các nước sản xuất hàng đầu thế giới và nhu cầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế ở mức cao. Đồng thời, giá dầu đậu tương được củng cố bởi nguồn cung từ Nam Mỹ liên tục ở mức thấp. Ngược lại, sau khi tăng 5 tháng liên tiếp, giá dầu hạt cải quốc tế giảm trong tháng 10 trong bốic ảnh nhu cầu tại EU biến động mạnh sau những vấn đề ngày càng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 tại khu vực này.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 104,4 điểm trong tháng 10, tăng 2,2 điểm (2,2%) so với tháng 9, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 3 liên tiếp và cao hơn 3,6 điểm (3,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 10, giá tất cả các sản phẩm từ sữa đều tăng, với giá phô mai tăng mạnh nhất, theo sau là giá sữa bột gầy, giá sữa bột nguyên kem và giá bơ. Giá các sản phẩm sữa tăng trong tháng 10 phản ánh nguồn cung giao kỳ hạn gần giảm, trong khi nhu cầu nhập khẩu từ châu Á và Trung Đông mạnh, nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ châu Đại dương giảm trong những tháng cuối năm theo chu kỳ sản xuất của khu vực này. Ngoài ra, tăng nhu cầu nội khối cho các hợp đồng giao hàng tương lai tại châu Âu – khu vực đang có hoạt động sản xuất suy yếu theo chu kỳ, cũng góp phần khiến nguồn cung cho thị trường giao ngay giảm và giá tăng.

Chỉ số giá thịt của FAO** đạt trung bình 90,7 điểm trong tháng 10, giảm nhẹ 0,5 điểm (0,5%) so với tháng 0, đánh dấu tháng thứ 9 giảm điểm liên tiếp kể từ tháng 1, và thấp hơn 10,9 điểm (10,7%) so với cùng kỳ năm 2019. Giá thịt lợn giảm, đặc biệt là giá các sản phẩm thịt lợn từ Đức, phản ánh tác động của các chính sách hạn chế nhập khẩu mà Trung Quốc áp dụng đối với Đức, vượt qua tác động nhu cầu nhập khẩu tăng đối với nguồn thịt lợn từ Brazil. Trong khi đó, giá thịt bò giảm do nhu cầu yếu tại Mỹ, cộng với xuất khẩu từ Nam Mỹ tăng, mặc dù nguồn cung từ Úc giảm do nhu cầu tăng đối với gia súc để tái đàn. Giá thịt gia cầm cũng giảm nhẹ do đơn hàng giảm từ Trung Quốc và Saudi Arabia. Ngược lại, giá thịt cừu tăng do nhu cầu nội địa ổn định và nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm, đặc biệt là tại Úc.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 85 điểm trong tháng 10, tăng 6 điểm (7,6%) so với tháng 9 và cao hơn 7,2 điểm (9,3%) so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ số này tăng chủ yếu phản ánh sản lượng đường giảm tại cả Brazil và Ấn Độ - hai nước sản xuất đường lớn nhất thế giới, do lượng mưa trung bình giảm. Giá đường cũng được hỗ trợ bởi những diễn biến tại Thái Lan – nơi sản lượng đường giảm gần 5% so với năm ngoái do khô hạn kéo dài. Áp lực tăng giá cũng đến từ hoạt động mua của các quỹ, theo báo cáo tuần của Commitment of Traders (COT). Hơn nữa, giá đường biến động rấtmạnh, chủ yếu do những bất ổn trên thị trường dầu thô và các diễn biến tỷ giá của đồng real so với đồng USD.

*Từ tháng 7/2020, phạm vi bao phủ của FFPI tăng lên và giai đoạn cơ sở điều chỉnh sang năm 2014 – 2016.

**Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc