Ngũ cốc

Nguồn cung vụ mới gây áp lực giảm giá gạo Ấn Độ, Việt Nam đặt cược vào hợp đồng từ Philippines

0

Giá gạo Ấn Độ xuất khẩu giảm trong tuần này do nguồn cung vụ mới và đồng rupee yếu đi, trong khi các thương nhân tại Việt Nam kỳ vọng các đơn hàng mới từ Philippines sẽ đến, ngay cả khi nguồn cung gạo nội địa đang ở mức thấp.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm giảm từ mức 370 – 375 USD/tấn trong tuần trước xuống còn 366 – 370 USD/tấn trong tuần này. Nguồn cung tăng lên tại các bang miền nam và miền đông từ vụ lúa hè, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh. “Chính phủ đang tăng cường thu mua lúa từ nông dân nhưng nguồn cung dành cho các thương nhân vẫn còn rất dồi dào”. Lượng gạo chính phủ thu mua từ nông dân đã tăng 21% tính tới cuối tháng 10.

Tại nước láng giềng Bangladesh, sản lượng lúa vụ mùa dự báo giảm 15% trong năm 2020 do lũ lụt liên tục và mưa quá nhiều, theo một nhà chức trách cấp cao tại Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho hay. Với mức suy giảm sản lượng này, hoạt động thu mua lúa gạo của chính phủ trong vụ thu hoạch tới có thể giảm mạnh khi giá gạo tiếp tục tăng.

Giá gạo Việt 5% tấm ít thay đổi so với mức 485 USD/tấn, dao động trong khoảng 493 – 497 USD/tấn trong tuần này. Nhu cầu dự báo tăng vào cuối tháng 11 do dự báo các đơn hàng mới từ Philippines sẽ tới, giữa bối cảnh lũ lụt và bão liên tục trong thời gian gần đây đổ bộ vào nước này, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết nguồn cung gạo tại Việt Nam đang ở mức thấp và mức xuất khẩu trong tháng 11 sẽ không vượt tháng 10.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm biên độ từ 452 – 480 USD/tấn xuống còn 455 – 458 USD/tấn trong tuần này. Hai nhà giao dịch tại Bangkok cho rằng nguyên nhân giảm biên độ giá là nhu cầu thấp và nguồn cung vụ mới. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt hơn 4 triệu tấn, giảm 31,9% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc