Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 9/2020

0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 97,9 điểm trong tháng 9/2020, tăng 2 điểm (2,1%) so với tháng 8 và cao hơn 4,6 điểm (5%) so với cùng kỳ năm 2019. FFPI tháng 9/2020 ở mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 và là tháng tăng điểm thứ 4 liên tiếp. Những mặt hàng tăng giá mạnh nhất là dầu thực vật và ngũ cốc, đồng thời là các động lực đẩy chỉ số FFPI tăng. Ngược lại, giá các sản phẩm từ sữa nhìn chung ổn định, trong khi giá đường và giá thịt giảm so với tháng 8.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 104 điểm trong tháng 9, tăng 5 điểm (5,1%) so với tháng 8 và cao hơn tới 12,5 điểm (13,6%) so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ số giá ngũ cốc tháng 9.2020 tăng tháng thứ 3 liên tiếp, phản ánh hoạt động thương mại sôi động trước những lo ngại về triển vọng sản xuất tại Nam bán cầu và tình trạng khô hạn tác động tới sản xuất lúa mì vụ đông tại nhiều khu vực của châu Âu, nên giá lúa mỳ đã tăng mạnh trong tháng vừa qua. Giá ngô trên thị trường quốc tế cũng tăng mạnh, chủ yếu do triển vọng sản lượng giảm, đặc biệt tại EU và dự báo nguồn cung ngô tại Mỹ cũng giảm mạnh sau khi nước này điều chỉnh giảm tồn kho cuối kỳ trong vụ trước. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu mạnh từ Trung Quốc giữ giá hạt kê ở mức cao và giá hạt kê tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 9, trong khi giá gạo giảm nhẹ 1,4% do nguồn cung thu hoạch vụ mới tại Bắc bán cầu bắt đầu xuất hiện trên thị trường, trong khi nhu cầu giao ngay giảm xuống.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 104,6 điểm trong tháng 9, tăng 5,9 điểm (6%) so với tháng 8 và đánh dấu mức chỉ số cao nhất trong 8 tháng vừa qua. Chỉ số giá dầu thực vật chủ yếu chịu sự chi phối của giá dầu cọ, giá dầu hạt hướng dương và giá dầu đậu tương tăng. Giá dầu cọ quốc tế tăng mạnh tháng thứ 4 liên tiếp, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu lớn cũng như tồn kho dự báo giảm tại Malaysia và các bất ổn gắn với tiến độ sản xuất tại Đông Nam Á trong những tháng tới. Đồng thời, giá dầu hạt hướng dương tăng mạnh trong tháng 9, chủ yếu do triển vọng sản lượng tại biển Đen giảm. Đối với giá dầu đậu tương tăng chủ yếu do tốc độ nghiền đậu tương tại Nam Mỹ chậm và nhu cầu tăng từ ngành sản xuất nhiên liệu sinh học tại Mỹ.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 102,2 điểm trong tháng 9/2020 không đổi so với tháng 8 và cao hơn 2,5 điểm (2,5%) so với cùng kỳ năm 2019. Giá bơ, phô mai và sữa bột gầy (SMP) tăng nhẹ, trong khi giá sữa nguyên kem (WMP) giảm, dẫn tới chỉ số giá các sản phẩm từ sữa khá ổn định trong tháng 9. Giá bơ tăng do nhu cầu cao đối với giao hàng trong thời gian tới và công suất chế biến giảm tại châu Âu, trong khi giá phô mai tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu nhập khẩu tăng, cùng với nhu cầu nội khối giảm tại châu Âu bất chấp doanh thu ngành dịch vụ ẩm thực tiếp tục suy giảm. Giá sữa bột gầy cũng tăng, chủ yếu do nguồn cung tại châu Âu yếu đi khi sản lượng sữa giảm theo mùa. Ngược lại, giá sữa bột nguyên kem giảm do nhu cầu nhập khẩu giảm, đặc biệt là tại Trung Quốc, giữa bối cảnh sản lượng sữa tại châu Đại dương tăng theo chu kỳ sản xuất.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 91,6 điểm trong tháng 9, giảm nhẹ 0,9% so với tháng 8, tiếp tục xu hướng giảm đã kéo dài từ tháng 1 tới nay. Chỉ số này thấp hơn cùng kỳ năm 2019 9,5 điểm (9,4%). Trong tháng 9, giá thịt lợn giảm, chủ yếu do quyết định của Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt lợn Đức sau khi nước này phát hiện dịch tả lợn (ASF) trong lợn rừng; đồng thời, giá thịt cừu đang trong giai đoạn có nguồn cung dồi dào từ Úc. Ngược lại, do tốc độ bán trên thị trường quốc tế cao và nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ Brazil giảm nhên giá thịt gia cầm tăng. Giá thịt bò duy trì ổn định do giá thịt bò Brazil tăng được bù đắp bởi giá thịt bò Úc giảm, phản ánh nhu cầu nhập khẩu của mỗi thị trường.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 79 điểm trong tháng 9, giảm 2,1 điểm (2,6%) so với tháng 8. Giá đường quốc tế giảm chủ yếu do dự báo thặng dư sản xuất đường trên thị trường thế giới niên vụ 2020/21. Các chỉ báo mới nhất cho thấy sản xuất đường tại Ấn Độ - nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới - phục hồi, đồng thời sản lượng đường tại Brazil ở mức cao – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – sau khi ghi nhận giảm trong năm ngoái. Hơn nữa, đồng real Brazil liên tục duy trì ở mức yếu so với đồng USD cũng góp phần đẩy giá đường quốc tế giảm.

*Từ tháng 7/2020, phạm vi bao phủ của FFPI tăng lên và giai đoạn cơ sở điều chỉnh sang năm 2014 – 2016.

**Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc