Đường

Sản lượng đường của EU giảm do thời tiết và dịch bệnh

0

Sản lượng đường của EU trong năm 2020 có thể giảm mạnh do thời tiết và vật hại gây thiệt hại nặng nề cho năng suất, khiến khối này phải nhập khẩu ròng đường và gây áp lực lên một ngành đường vốn đang mong manh, theo các nhà phân tích.

Sản lượng đường tại EU và Anh dự báo giảm giảm từ 17 triệu tấn trong năm 2019 xuống còn 16,1 triệu tấn trong năm nay, chủ yếu do sản lượng củ cải đường tại Pháp thấp, theo hiệp hội những người trồng củ cải đường Pháp cho hay. Năng suất tại Pháp dự báo giảm 15% so với trung bình 5 năm chu ryếu do rệp gây bệnh vàng lá trên khắp các cánh đồng trên cả nước Pháp. Cộng với diện tích gieo trồng giảm nên sản lượng củ cải đường – cũng được sử dụng để sản xuất ethanol – giảm từ 38,6 triệu tấn năm 2019 xuống còn 31,7 triệu tấn năm 2020, làm giảm sản lượng đường tinh luyện của Pháp từ 4,9 triệu tấn xuống còn 4,1 triệu tấn. “Chưa từng có năng suất thấp đến vậy kể từ năm 2003 đến nay”.

Sản lượng đường năm 2020 giảm nghĩa là khả năng cạnh tranh của những nhà sản xuất đường EU giảm do chi phí tăng lên. Hiệp hội của Pháp ước tính thiệt hại của ngành đường nước này lên tới 202 triệu USD trong năm nay. Những người trồng củ cải đường cho rằng thiệt hại năng suất có thể tránh được nếu được phép sử dụng neonicotinoids – một loại hóa chất BVTV bị cấm sử dụng tại nhiều khu vực của EU do được cho là gây hại cho loài ong. Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp cho biết ông có kế hoạch nới lỏng quy định sử dụng thuốc BVTV để thuyết phục nông dân không từ bỏ sản xuất củ cải đường. Ngành đường EU vẫn đang nỗ lực phục hồi sau nhiều năm có lợi nhuận thấp do giá đường giảm sâu.

Năng suất củ cải đường tại Anhcũng giảm nhưng được bù đắp phần nào nhờ diện tích trồng củ cải đường tăng 5%. Sản lượng đường của Anh trong niên vụ 2019/20 dự báo đạt 1,19 triệu tấn.

Tác động của lệnh cấm neonicotinoids tại Đức không đáng kể nhưng thời tiết khô làm giảm năng suất củ cải đường trong năm nay. Sản lượng đường tinh luyện của Đức từ củ cải đường niên vụ 2020/21 bắt đầu từ bây giờ dự báo đạt 4,12 triệu tấn, so với mức 4,23 triệu tấn trong niên vụ liền trước.

Tại Ba Lan, sản lượng đường tinh luyện ước tính sơ bộ tăng từ 2 triệu tấn trong niên vụ trước lên 2,2 triệu tấn trong niên vụ này nhờ năng suất củ cải đường tăng.

Theo Reuters

Admin

Wilmar cho biết sản xuất đường của Ấn Độ và Thái Lan có triển vọng tốt hơn dự kiến

Bài trước

Giá đường thô toàn cầu dự kiến tăng 20% trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường