0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 96,1 điểm trong tháng 8/2020, tăng 1,8 điểm (2%) so với tháng 7 và 2,1 điểm (2,2%) so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ số giá tháng 8/2020 là mức cao nhất kể từ tháng 2/2020, đồng thời là tháng tăng thứ 3 liên tiếp. Đồng USD yếu đi nâng đỡ giá của phần lớn hàng hóa nông sản trên thị trường quốc tế. trong tháng 8/2020, giá đường và dầu thực vật tăng mạnh nhất, giá ngũ cốc cũng tăng, dù ở mức yếu hơn. Ngược lại, giá thịt và sữa tiếp tục duy trì ổn định ngang với mức tháng 7.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 98,7 điểm trong tháng 8, tăng 1,8 điểm (1,9%) so với tháng 7 và cao hơn 6,5 điểm (7%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong số các loại ngũ cốc chính, hạt kê, lúa mạch, ngô và gạo tăng giá mạnh nhất. Giá hạt kê tăng mạnh tháng thứ 2 liên tiếp, với mức tăng 8,7% so với tháng 7 và 33,4% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu ở mức cao từ Trung Quốc. Giá lúa mạch cũng tăng, với mức tăng 3,2% so với tháng 7, phản ánh tốc độ xuất khẩu từ Argentina sang Trung Quốc tăng lên. Những lo ngại về triển vọng sản xuất tại Mỹ sau những báo cáo về thiệt hại sản xuất gần đây tại Iowa đẩy giá ngô tăng thêm 2,2% trong tháng 8. Giá gạo quốc tế cũng tăng sau 2 tháng suy giảm liên tiếp, chủ yếu do nguồn cung yếu đi theo chu kỳ và nhu cầu tại châu Phi tăng lên. Trên các thị trường lúa mỳ, giá xuất khẩu tăng nhẹ do triển vọng sản lượng giảm tại châu Âu và nhu cầu mua bắt đầu tăng lên đẩy giá lúa mỳ tăng vào cuối tháng.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 98,7 điểm trong tháng 8, tăng 5,5 diểm (5,9%) so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2020. Đây cũng là tháng tăng điểm thứ 3 liên tiếp, phản ánh giá dầu cọ liên tục tăng và ở mức độ tăng thấp hơn là giá dầu đậu tương, giá dầu hạt hướng dương và giá dầu hạt cải. Giá dầu cọ quốc tế tăng chủ yếu phản ánh tăng trưởng sản xuất yếu đi tại các nước sản xuất dẫn đầu, cộng với nhu cầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế tăng lên, dẫn đến tồn kho cuối kỳ dự báo giảm. Giá dầu hạt hướng dương được nang đỡ nhờ nhu cầu nhập khẩu cao, đáng chú ý là từ Trung Quốc, trong khi nguồn cung yếu tiếp tục đẩy giá dầu hạt cải tăng.

Chỉ số giá sữa FAP đạt trung bình 102 điểm trong tháng 8, gần như không đổi so với tháng 7 và tăng 1,7 điểm (1,7%) so với cùng kỳ năm 2019. Giá phô mai và sữa bột nguyên kem (WMP) giảm do nhu cầu yếu đối với nguồn cung giao ngay và dự báo nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào tại chau Đại dương trong mùa sản xuất mới. Ngược lại, giá bơ tăng do nguồn cung khả dụng xuất khẩu tại châu Âu yếu đi, nhu cầu tiêu dùng nội khối tăng trong khi đợt khô nóng trong tháng 8 làm giảm sản lượng sữa. Đồng thời, giá sữa bột gầy (SMP) tăng, nhu cầu nhập khẩu trên thị trường thế giới ổn định và sản lượng sữa tại châu Âu giảm.

Chỉ số giá thịt** FAO đạt trung bình 93,2 điểm trong tháng 8, gần như không đổi so với tháng 7 và giảm 9,1 diểm (8,9%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong tháng 8, giá thịt bò và thịt gia cầm giảm do tốc độ nhập khẩu chậm lại, với mức giảm mạnh hơn mức giảm giết mổ vật nuôi và chế biến tại các vùng sản xuất chính. Đồng thời, giá thịt cừu cũng giảm do nhu cầu nhập khẩu yếu giữa bối cảnh nguồn cung thịt cừu theo mùa tăng lên tại châu Đại dương. Ngược lại, giá thịt lợn tăng sau 4 tháng giảm liên tiếp do Trung Quốc tăng vọt nhập khẩu thịt lợn trong khi nguồn cung thế giới giảm do trọng lượng lợn giết mổ nhẹ hơn, cộng với tình trạng đóng cửa nhà máy kéo dài tại một số khu vực sản xuất.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 81.1 điểm trong tháng 8, tăng 5,1 điểm (6,7%) so với tháng 7 và 4,9 điểm (6,4%) so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng điểm này phản ánh triển vọng sản lượng đường giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại EU cũng như Thái Lan – nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới. Nhu cầu nhập khẩu đường mạnh tại Trung Quốc do tiêu dùng nội địa liên tục tăng, mang đến sự hỗ trợ cần thiết cho giá đường. Tuy nhiên, sản lượng đường cao tại Ấn Độ kìm hãm mức độ tăng giá,

*Từ tháng 7/2020, phạm vi bao phủ của FFPI tăng lên và giai đoạn cơ sở điều chỉnh sang năm 2014 – 2016.

**Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài trước

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc