0

Các doanh nghiệp bột báng Thái Lan đang kêu gọi chính phủ tăng tốc giải quyết vấn đề dịch bệnh khảm sắn đã gây nhiều thiệt hại cho nông dân từ năm 2018.

Boonchai Srichaiyongpanich, chủ tịch Hiệp hội Thương mại Bột báng Thái Lan, cho biết ngành bột sắn, bao gồm hoạt động xuất khẩu, sẽ bị thiệt hại nặng nếu chính phủ không có các hành động quyết liệt để giải quyết bệnh khảm trên cây sắn. “Để cho thấy tinh thần giải quyết triệt để vấn đề, chính phủ nên thiết lập một trung tâm riên nhằm giải quyết các dịch bệnh đối với cây sắn như cách lập ra Trung tâm xử lý COVID-19 để giải quyết cuộc khủng hoảng vừa qua”.

Bệnh khảm đang lây lan nhanh sang nhiều khu vực sản xuất chính của Thái Lan, như Nakhon Ratchasima, Sa Kaeo, Buri Ram, Surin, Si Sa Ket, Prachin Buri và Chachoengsao. Ông cho biết nếu không có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và hành động quyết liệt thì dịch bệnh sẽ lây lan mạnh, hiện đã ảnh hưởng tới 11.200ha tại 18 tỉnh, với khoảng 1,28 triệu ha tại 50 tỉnh lo ngại về tác động của dịch bệnh. Diện tích trồng sẵn của Thái Lan hện khoảng 1,28 triệu ha cho niên vụ 2020/21 và sản lượng bột sắn đạt dưới 20 triệu tấn, so với mức sản lượng 20 – 22 triệu tấn hồi niên vụ trước.

Thông thường, sản lượng bột sắn của Thái Lan ở mức 28 – 30 triệu tấn, với nhu cầu lên tới 40 triệu USD hàng năm. Năm 2019, Thái Lan ghi nhận kim ngạch xuất khẩu bột sắn giảm cả về lượng và giá trị, với lượng giảm 20,4% xuống 6,6 triệu tấn và giá trị giảm 16,4% xuống 2,6 triệu tấn. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan, theo sau là Indonesia, Đài Loan và Nhật Bản.

Hiệp hội dự báo xuất khẩu bột sắn giảm xuống dưới 2,4 triệu tấn trong năm 2020, so với mức 2,4 triệu tấn, 3 triệu tấn, 4 triệu tấn và 6 triệu tấn lần lượt trong 4 năm liền trước. Giá sắn tươi hàm lượng 25% tinh bột hiện chào bán ở mức 1,96 – 2,35 Baht/kg, thấp hơn so với giá sàn của nhà nước đặt ra là 2,5 Baht/kg.

Chính phủ Thái Lan ngày 12/11 đã phê chuẩn khoản ngân sách 9,6 tỷ Baht cho chính sách đảm bảo giá bột sắn cho niên vụ 2019/20. Giá đảm bảo đặt ra ở mức 2,5 Baht/kg, giới hạn ở 100 tấn/hộ sản xuất. Keerati Rushchano, tổng giám đốc Cơ quan Ngoại thương, hồi tháng 2/2020 nhận định giá bột sắn dự báo tăng do hạn hán nghiêm trọng làm sản lượng giảm tại một số khu vực lên tới 30%, và sản lượng sắn dự báo giảm tại các nước láng giềng do hạn hán và bệnh khảm sắn.

Các nhà chức trách đang liên tục theo dõi giá bột sẵn và phát hiện giá đã tăng nhẹ do hạn hán trên diện rộng. nhu cầu nội địa cũng tăng nhờ chính sách thúc đẩy sử dụng gasohol E20. E20 bao gồm 20% ethanol trộn với 80 xăng không chì.

Theo Bangkok Post

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc