0

Giá tôm Việt Nam vẫn đang trong xu hướng tăng với nguồn cung từ các nước khác suy yếu.

Giá tôm tại ĐBSCL trong tháng 5 giao dịch ở mức 105.000 đồng/kg loại 70 con/kg. Một số công ty tại tỉnh Sóc Trăng cho biết họ có đơn hàng giao tới hết quý 2/2020. Các công ty chuyên về chế biến tôm cho xuất khẩu sang Trung Quốc cũng trở nên bận rộn hơn sau khi thời gian gián đoạn kết thúc nhờ thị trường này nối lại nhập khẩu. Tình hình này giúp đẩy giá tôm cỡ nhỏ (100 – 250 con/kg). Nông dân thu hoạch tôm sớm có thể tránh thua lỗ và tiếp tục sản xuất.

Ông Trần Quốc Tuấn, phó tổng giám đốc Tập đoàn Việt – Úc, cho biết nông dân đã bắt đầu nuôi thả từ đầu quý 2 khi họ nghe tin tốt từ thị trường Trung Quốc. Ông Tuấn dự báo nguồn cung tôm cỡ nhỏ và vừa có thể thấp trong thời gian tới và để khuyến khích nông dân thu hoạch các loại tôm này, các công ty nên có mức giá thu mua hợp lý để đảm bảo lợi nhuận so với cỡ tôm lớn.

Các công ty xuất khẩu lạc quan về tình hình các tháng cuối năm. Nếu COVID-19 được khống chế, nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhanh, qua đó giúp nhu cầu tôm tăng nhanh. Ngay cả nếu dịch bệnh kéo dài và nhuc ầu thị trường giảm, giá tôm sẽ không giảm do các nguồn cung lớn nhất trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, chịu thiệt hại nghiêm trọng từ COVID-19. Sản lượng tôm tại Trung Quốc và Ấn Độ dự báo giảm 20 – 30%.

Theo các nhà chức trách tỉnh Bạc Liêu, 1.000ha các ao nuôi tôm thuộc sở hữu của các công ty hàng đầu trong ngành tôm hiện đang hoạt động. 1.000ha ao nuôi tôm khác áp dụng các công nghệ nuôi hiện đại. Ngoài ra, 30 công ty xuất khẩu Việt Nam đang tự phát triển các vùng nuôi của họ. Do đó, ngay sau khi nhu cầu tăng trở lại, ngành nuôi tôm tại Bạc Liêu sẽ tăng tốc.

Ông Hồ Quốc Lực, chủ tịch tập đoàn Sao Ta, cho biết các cơ hội cho ngành tôm vẫn rất lớn, cần được khai thác để tạo nên một đột phá trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng nông dân cần chuẩn bị ao nuôi cẩn thận, lựa chọn nguồn con giống sạch bệnh và cải thiện an ninh sinh học tại các vùng nuôi.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 4 và 5 tăng trưởng 6%. Tổng giá trị xuất khẩu tôm trong 5 tháng đầu năm đật 1,2 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản