0

Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) báo cáo rằng sau khi nhận được phản hồi khẩn cấp từ một số công ty thành viên về triển khai các quy định quản lý đối với cấp chứng nhận nguyên liệu (S/C) và thu phí xác nhận tại các cảng cá. Địa phương cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp phải ghi chép nhiều hơn và làm tăng chi phí. Ngày 12/6/2020, VASEP đã gửi công văn chính thức số 82/2020 / CV-VASEP lên thứ trưởng Bộ NNPTNT, đề xuất giải quyết và dỡ bỏ các quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Theo Thông tư 118/2018 / TT-BTC  của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản ban hành ngày 28/11/2018, ấn định rõ ràng mức phí: “Phí đánh giá chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thô thủy sản: 150.000 đồng + (tấn nguyên liệu x 15.000 đồng/tấn). Tối đa 700.000 đồng/lần”.

Nhưng gần đây, một số ban quản lý cảng cá tại một số tỉnh như Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Vũng Tàu,… đã yêu cầu các doanh nghiệp phân chia lượng nguyên liệu thu mua trong các hồ sơ S/C không vượt quá 36 tấn nguyên liệu/hồ sơ (mức tương đương S/C tính toán không vượt quá 700.000 đồng/lần được quy định trong điều 4 của Thông tư 118/2018 / TT-BTC đề cập ở trên). Trong nhiều trường hợp, khi doanh nghiệp thu mua 40 tấn nguyên liệu một lúc nhưng không được đăng ký như theo thông tư 18/2018 mà phải chia thành 2 bộ hồ sơ S/C: 1 bộ cho lượng 36 tấn và 1 bộ cho lượng 4 tấn còn lại.

Yêu cầu này của một số cảng cá khiến các doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ hơn để xác nhận S/C và chi phí chứng nhận tăng lên. Quan trọng hơn, việc triển khai luật theo các cách hiểu khác nhau đang gây áp lực cho cả doanh ngheiẹp và người dân, khiến các văn bản pháp luật trở nên mất hiệu lực, trái ngược với các nỗ lực của chính phủ và các bộ ngành trong rà soát và điều chỉnh các thủ tục pháp lý nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Do đó, VASEP đề xuất Thứ trưởng Bộ NNPTNT nhanh chóng chỉ đạo và thanh tra rà soát việc triển khai các quy định cũng như thống nhất việc triển khai Thông tư 118/2018 để dỡ bổ những khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo VASEP

Admin

Ngành gỗ pellet cần vùng nguyên liệu thô bền vững để mở rộng xuất khẩu

Bài trước

Ngành cá tra Việt Nam trước nguy cơ thiếu cá tra thương phẩm cỡ lý tưởng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản