0

Ngành nông lâm thủy sản Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại gần 3,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2020, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Bộ NNPTNT, giá trị xuất khẩu trong giai đoạn trên đạt gần 15,5 tỷ USD, giảm 4,1% trong cùng kỳ so sánh.

Xuất khẩu nông sản chính, các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, và các sản phẩm gỗ đạt lần lượt gần 7,4 tỷ USD, 210 triệu USD, 2,6 triệu USD và 4,2 tỷ USD. Tất cả đều giảm từ 1,5 – 19% trong cùng kỳ so sánh. Phần lớn các sản phẩm ghi nhận suy giảm xuất khẩu so với 5 tháng đầu năm 2019, với giá trị xuất khẩu cá tra, cao su, trái cây, tôm, tiêu sọ, và trà giảm mạnh. Ngược lại, xuất khẩu cà phê, gạo, rau, quế và các sản phẩm mây tre đan ghi nhận tăng giá trị xuất khẩu.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2020, đạt 3,7 tỷ USD/ Bất chấp suy giảm 15,5 % so với cùng kỳ năm 2019, con số này vẫn chiếm 23,8% tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam. Theo sau là Mỹ, với khoảng 3,4 tỷ USD, EU với khoảng 1,6 tỷ USD, ASEAN đạt gần 1,6 tỷ USD và Nhật Bản xấp xỉ 1,4 tỷ USD.

MARD dự báo xuất khẩu nông sản sẽ cải thiện trong thời gian tới nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, Bộ có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với Bộ Công thương để giám sát diễn biến giá nội địa, đảm bảo cân đối cung – cầu và an ninh lương thực, đồng thời duy trì xuất khẩu. Bộ cũng định kỳ cập nhật tình hình các thị trường bị tác động bởi COVID-19, đồng thời tập trung vào đàm phán dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật và mở rộng thương mại với EU, Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU), Mỹ, Brazil và các nước khác. Các hoạt động chuẩn bị đón các đoàn thanh tra EU và Mỹ tới kiểm tra thực trạng khai thác thủy sản phi pháp, không khai báo và không có quy định (IUU) và an toàn thực phẩm cá tra Việt Nam, đã hoàn tất.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt 12,2 tỷ USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài dầu thực vật, lúa mỳ, và các sản phẩm chăn nuôi, tất cả các hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, và ngô đều giảm giá trị nhập khẩu trong giai đoạn nói trên.

Theo VNS

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam mở rộng nuôi biển để giải quyết vấn đề IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc